Tường trình cuộc bạo động tại TVBN ngày 28.09

Wednesday, September 30, 2009


Tối ngày 27 tháng 9, tất cả xóm Rừng Phương Bối buộc phải di chuyển tạm thời đến chùa Phước Huệ (thị xã Bảo Lộc) để nghỉ qua đêm trong trạng thái ướt át và mệt mỏi.

Đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, chúng Ni hai xóm cũng di chuyển tạm thời ra Phước Huệ: dưới sự yểm trợ của bà con Phật tử bên ngoài thị xã. Trong khi đó, một số ít các sư cô còn lại tiếp tục dọn dẹp đồ đạc để chuyển đi. Từ tháp chuông, đệ tử TT Đức Nghi là Đồng Thanh (hơn 60tuổi) dẫn đầu một nhóm thanh niên (có hơi men) đổ ập vào la ó. Đồng thời, trên đoạn đường từ Phương Bối xuống Bếp Lửa Hồng, một nhóm các bà kéo xuống chửi bới,không cho mang đồ đi.Và có hai thanh niên cầm gậy gộc trên tay hô hào trong nhóm kéo vào các phòng vứt đồ đạc ra. Một nhóm khác kéo vào lục lọi tất cả các đồ đạc trong phòng lấy đồ mang về nhà sử dụng. Sau đó thì một số người quậy phá vào niêm phong và để lấy đi những đồ đạc quan trọng các phòng.

Trong khi đang chuyển đồ thì có một công an thị xã mặc thường phục yêu cầu các sư cô còn lại phải rời khỏi đây trước 13 giờ, để cho các thầy Đồng làm việc. Bên cạnh đó toàn thể các thầy các sư cô đang tạm thời có mặt tại chùa Phước Huệ trong tình trạng kiệt sức, chưa biết phải làm sao..Thì vẫn bị các giới chức chính quyền theo dõi xung quanh.

Khoảng 9 giờ sáng, quý Ôn trong ban trị sự của tỉnh Lâm Đồng gồm có:
- HT Thích Minh Nghĩa
- TT Thích Viên Thanh ( phó ban đại diện tỉnh )
- TT Thích Tâm Vị
- TT Thích Thái Thuận

Bên phía chính quyền có đồng chí
- Ông Lành (chủ tịch UB mặt trận)

Quý ngài đã hỏi thăm và động viên tinh thần quý thầy quý sư cô, quý ngài vừa chia sẻ vừa xúc động về những tình cảnh đã diễn ra ngày hôm qua.TT Viên Thanh đã chuyển lời của ngài trưởng ban trị sự tỉnh là: “Mong tất cả tăng ni nổ lực thực tập để vượt qua khó khăn này.Tán thán công đức của TT Thái Thuận đã nâng đỡ suốt một ngày hôm qua và mong tăng thân chờ HT Toàn Đức đi họp ngoài Hà Nội. Tán thán về sự thực tập không bạo động “ im lặng như chánh pháp” của tăng thân trong suốt thời gian qua và Đề nghị Ôn Thái Thuận tiếp tục bảo trợ cho tu sinh tạm thời ở đây. Hướng giải quyết sẽ do BTS tỉnh và các cấp chính quyền họp lại”.

Tiếp theo quý ngài đề nghị ai có ý kiến thì phát biểu. Có thầy Pháp Vinh - đại diện bên phía Tăng thân đứng lên phát biểu: Sự cố xảy ra ngoài ý muốn, sự việc đã xảy ra chỉ mong quý Thượng Tọa giúp đỡ Tăng Thân.Thượng Tọa Thái Thuận có chia sẻ: Về trú xứ gặp khó khăn vì số lượng quá đông, thượng tọa sẽ cùng các vị có trách nhiệm bàn bạc lại sau.Thầy Thánh Pháp đứng lên phát biểu ý kiến “chúng con là đàn hậu học, chỉ noi gương quý Ôn mà xuất gia tu học, chuyển hóa tự thân và giúp đời. Chúng con cũng như con cháu của quý Ôn. Cả ngày hôm qua, chúng con đã bị bạo động, bị đánh đập và bị đuổi ra đường. Chúng con mong Ban Trị Sự và phía chính quyền giúp đỡ cho chúng con”

Ông Lành –Chủ Tịch Mặt trận thị xã phát biểu tiếp: sự việc xảy ra rất đáng tiếc. Sau khi quan sát thì tôi thấy các tu sinh vẫn tuân thủ những người đã hành hung. Đây là tinh thần rất quý. Chúng tôi rất cảm ơn TT. Thái Thuận đã quan tâm, giúp đỡ các tu sinh. Vai trò của Mặt trận là cơ quan thực hiện đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết các tôn giáo. Theo tinh thần của công văn 037 về việc giải quyết nơi ở mới của Tăng thân. Nếu những vị nào muốn bảo trợ Tăng thân thì phải xin ý kiến của Ban trị sự và chính quyền. Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết cho thích hợp. Còn vị trí chúng tôi là Ban Mặt Trận thì không làm được gì cả. Theo tôi có 02 phương án giải quyết: một là trở về nơi tu tập trước đây (không phải là Tu viện Bát Nhã); hai là nếu muốn duy trì tu theo môn phái thì xin ý kiến giúp đỡ của Ban trị sự tỉnh.

Sau khi quý Thượng tọa ra về, 14 giờ cùng ngày, bên phía chính quyền yêu cầu họp với Tăng thân với nội dung là thăm hỏi và thông báo hướng giải quyết cho Tăng thân.

Một vị đại diện chính quyền phát biểu (không giới thiệu tên): pháp môn Làng Mai chưa có đủ tư cách pháp nhân tối thiểu để tu tập ở Bảo Lộc như tinh thần của văn bản 1329 và 037. TT.Thái Thuận không được phép cho các tu sinh lưu trú lâu dài. Và chúng tôi cũng vậy. Mong quý vị sắp xếp chỗ ở khác, về phương tiện di chuyển nếu không chủ động được thì các vị liên hệ với chính quyền sở tại để được giúp đỡ. Ngay chiều hôm nay các vị phải thu xếp để rời khỏi đây.

Tiếp theo, ông Ngô Văn Đức - trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cũng phát biểu: “tính đến nay, công văn 037 đã ban hành được 05 tháng nhưng các Vị vẫn không thi hành. Người tu cần nắm vững Hiến chương và Pháp luật về Tôn giáo. Chùa Phước Huệ là cơ sở tôn giáo hợp pháp, mọi sinh hoạt phải xin phép các cấp chính quyền. Chúng tôi yêu cầu các vị thực hiện văn bản 1329, đây là văn bản tôí cao của Hiến chương Tôn giáo. Chính quyền và phía mặt trận sẽ giúp đỡ xe cho các vị đi khỏi đây”. Phát biểu xong, ông Đức đề nghị Tăng thân phát biểu ý kiến. Sư cô Biểu Nghiêm xin phép được phát biểu nhưng nhìn chung phía chính quyền không muốn lắng nghe. Thầy Minh Sang cũng xin phép nói lên ý kiến nhưng các vị đại diện chính quyền đã gạt phăng và rời khỏi ghế ngồi.

Cuộc họp coi như là kết thúc.

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng