Đạo Đức Nghề Báo - Nói Với phóng viên Thái Uyên_Báo Thanh Niên

Friday, October 16, 2009

với một sự việc lớn diễn ra trong nước như thế này, hầu hết các phóng viên đều biết thông tin và vì họ biết được sự thật nên họ mới không viết hoặc không thể viết chỉ vì họ không muốn tạo nghiệp xấu, nói sai sự thật để phải trả giá quả báo hại người của mình đó bạn ạ. Mong bạn bình an và sáng suốt.

Thư gởi phóng viên Thái Uyên, tác giả bài viết: “ Những gì đã và đang xảy ra tại tu viện Bát Nhã (tỉnh Lâm Đồng)?


Đứng trên góc độ của một cựu phóng viên , tôi muốn chia sẻ với Thái Uyên- phóng viên bài viết Những gì đã và đang xảy ra tại tu viện Bát Nhã (tỉnh Lâm Đồng)? một vài điều gọi là đạo đức nghề báo. Có lẽ khi viết bài này, bạn đã ngồi tại nhà và nhấc điện thoại gọi cho Ông Nguyễn Thanh Xuân để lấy thông tin sau đó đánh máy và gởi email đến tòa soạn, đúng không? Bạn chưa từng đến hiện trường xảy ra sự việc nắm bắt thông tin nhiều chiều hướng để có cái nhìn đầy đủ trước khi cho ra một sản phẩm tinh thần cho độc giả. Hoặc giả sử bạn có lười biếng đến hiện trường thì cũng có thể vào google và search cụm từ “sự việc Bát Nhã” bạn sẽ thấy bao nhiêu là hình ảnh, thông tin và clip chuyển tải sự việc đã xảy ra, lúc đó tôi nghĩ bạn sẽ có cái nhìn điềm tĩnh trung thực hơn trước khi chấp bút. Ngoại trừ trường hợp bạn muốn mượn kênh truyền thông chính thống trong nước để đưa tin một chiều, trấn áp dư luận công minh và gây hại cho người dân vô tội. Nếu như vậy thì thật là mất uy tín cho một tờ báo lớn như báo Thanh Niên. Tôi không thể biết bạn viết bài này vì điều gì, vì kẹt bài hay vì được yêu cầu và trưởng ban biên tập duyệt bài báo này có vì lý do giống như bạn hay không? Tôi rất tiếc là các bạn đã quá hời hợt, phiến diện trước khi cho đứa con tinh thần của mình ra đời.

Nếu một bài báo phản ánh đúng sự thật sẽ là một điều kiện tốt để giúp độc giả và các đối tượng trong bài viết biết nhìn nhận sự việc theo cách đúng đắn và khắc phục. Còn nếu bài báo phản ánh không đúng sự thật thì nó tàn ác hơn cả gươm dao giết người một cách vô tình, ngoài việc đạt được tư lợi cho nhà báo ra phần còn lại là bao nhiêu thiệt hại cho độc giả, đối tượng bài viết và sự thật chân chính, sự phát triển của xã hội. Với một bài viết có thể ảnh hưởng đến danh dự, sự an toàn cho cả trăm người thì dù một tay viết non trẻ cũng phải cân nhắc hết sức cẩn thận về tính chính xác của thông tin. Ở đây tôi không muốn tranh luận sự thật với bạn, vì tôi muốn bạn hãy đích thân tìm hiểu nó bằng chính kinh nghiệm trực tiếp của mình, mắt thấy, tai nghe trước khi viết bài. Tôi chỉ đưa ra một chi tiết nhỏ trong rất nhiều chi tiết sai lệch từ bài báo của bạn để ví dụ cho bạn đó là việc thượng tọa Thích Thái Thuận không hề bị thương nhẹ đâu, bạn có thể đến bệnh viện để xác minh chuyện này trong hồ sơ bệnh án nếu không muốn đích thân gặp thượng tọa. Đồng thời bạn có thể lên mạng để tận mắt thấy hình ảnh thầy Đức Nghi sang tận Pháp hiến chùa, hiến đất, thỉnh cầu thiền sư Thích Nhất Hạnh mang pháp môn về Việt Nam và tận tai nghe lời phỏng vấn của thầy Đức Nghi thú nhận về những sự việc diễn ra đối với 400 tu sinh là do ai làm, ai chỉ thị cho thầy...

Điều cuối cùng tôi chia sẻ với bạn, với một sự việc lớn diễn ra trong nước như thế này, hầu hết các phóng viên đều biết thông tin và vì họ biết được sự thật nên họ mới không viết hoặc không thể viết chỉ vì họ không muốn tạo nghiệp xấu, nói sai sự thật để phải trả giá quả báo hại người của mình đó bạn ạ. Mong bạn bình an và sáng suốt.

Lý Văn H

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục