Tại Việt Nam trang web www.helpbatnha.org đã bị chặn

Monday, November 30, 2009

Tại Việt Nam đã chặn http://www.helpbatnha.org/
1. Nếu từ trang Phù Sa click vào trang liên kết Help Bat Nha Monastery thì họ dùng hình quảng cáo khóa tu "Blue Cliff Monastery" chặn.

2. Nếu từ trang Hồi trống Bát Nhã click vào trang liên kết Help Bat Nha Monastery thì họ dùng "404 Not Found" chặn.

3. Nếu vào từ đánh chữ vào thanh http:// helpbatnha.org thì họ dùng hình quảng cáo khóa tu "Blue Cliff Monastery" chặn.

4. Nếu vào từ goodle.com: helpbatnha.org thì họ dùng hình quảng cáo khóa tu "Blue Cliff Monastery" chặn.

Sau khi đã thử nhiều máy vi tính đều không vào được, như vậy là http://www.helpbatnha.org/ đã bị chặn giống như trang phapnanbatnha.net. Phải dùng chương trình vượt bức từng thì mới vào được.

Công an trục xuất Tăng, Ni chùa Từ Đức, Khánh Hòa

Sunday, November 29, 2009

[CAM LÂM-KHÁNH HÒA] Vào lúc 19:00 (VN) hôm nay (29.11.09) Công an Khánh Hòa đã áp lực trục xuất một thầy và 19 ni cô đang tị nạn tại chùa Từ Đức, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa ra khỏi chùa. Đúng 20:15 tất cả đã phải lên xe rời chùa trong nước mắt thương khổ vì nhân quyền bị chà đạp, người tu không được tu nơi mình chọn lựa...

Hiện đang có nhiều công an mặc sắc phục, cũng như mặc thường phục (công an chìm) đang lai vãng trước cổng chùa.

Được biết, đây là một bộ phận của tăng thân Bát Nhã đã bị đánh bật khỏi tu viện của chính họ hôm 27.9.09, họ đã xin về chùa Từ Đức, một ngôi chùa do Sư Bá của họ là Thượng tọa Thích Giác Viên làm Trụ trì, để tiếp tục lý tưởng và hạnh nguyện độ sinh... Thượng tọa Trụ trì Từ Đức đã làm đủ mọi thủ tục đăng ký về cư trú cũng như tu học đúng theo quy định của luật pháp nhà nước và nội quy của GHPGVN, và đúng theo tinh thần Công văn 037 và 429 của Hội Đồng Tị Sự TW-GHPGVN: cho phép những vị trụ trì có cơ sở trực thuộc giáo hội có thể làm đơn bảo lãnh các tăng ni tại tu viện Bát Nhã và chính quyền địa phương các tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ.

Nhưng, sự kiện vừa xảy ra cho thấy Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã không tạo điều kiện giúp đỡ mà còn gây áp lực trục xuất tu sinh ra khỏi chùa.

Với tình hình này, không biết trong những ngày sắp tới, những tu sĩ Bát Nhã khác gốc Khánh Hòa nhưng không thuộc huyện Cam Lâm có phải bị chính quyền đuổi ra khỏi chùa Từ Đức nữa hay không? Tương tự như thế, số phận của số đông tăng, ni đã bị chính quyền các tỉnh "vận động" về địa phương trong 2 tháng qua sẽ như thế nào, họ có được tiếp tục tu học hay phải cởi áo về nhà?

Chúng tôi đang theo dõi tin này, sẽ kịp thời phổ biến khi có chuyển biến mới, xin đừng quên xem tin tức mới trên hai websites song hành với Phù Sa là: Hồi Trống Bát Nhã và Pháp Nạn Bát Nhã.

Thư của một Phật tử tại Bảo Lộc

Friday, November 27, 2009

LTS - Một lá thư của Phật tử ở Bảo Lộc, ký tên Diệu Thành, người đã có cuộc sống gắn liền với mảnh đất này lâu năm, nên được chứng kiến những ngày đầu ngôi thiền tự Phước Huệ được xây dựng và sau đó là tu viện Bát Nhã. Trong tâm tư Phật tử Diệu Thành, hình ảnh Thầy Trụ trì và những chốn già lam không chỉ là chỗ dựa tâm linh của riêng gia đình mình mà còn cho tất cả bà con chòm xóm Phật tử tại Bảo Lộc. Vì vậy trước những thảm kịch đã xảy ra ở Bát Nhã và bây giờ có nguy cơ sẽ xảy ra ở Phước Huệ, Phật Tử Diệu Thành gởi thư về toàn soạn Hồi Trống Bát Nhã để bày tỏ tâm trạng thương cảm của mình đối với Tăng Ni sinh đang gặp nạn, đồng thời chị ước mong các cấp chính phủ sẽ quan tâm giải quyết thỏa đáng nguyện vọng cho người dân nói chung và những Phật tử thuần thành nói riêng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Tôi là một gia đình phật tử lâu năm từ khi ngôi chùa Phước Huệ được xây dựng, chứng kiến bao sự thăng trầm, bao khó khăn từ những ngày bắt đầu xây dựng. Chúng tôi rất quý trọng thầy trụ trì người tạo một chỗ dựa tâm linh cho gia đình tôi, cũng như bà con phật tử Bảo Lộc.

Hình ảnh một ngôi chùa Làng thân quen gắn liền với mỗi thôn ở miền Bắc. Giờ vào Nam lập nghiệp may sao nhà chúng tôi gần ngôi chùa Phước Huệ, hàng tối gắn với niềm vui tới chùa đọc kinh kệ. Chúng tôi quá may mắn khi 2007 được Sư Ông về với sự hân hoan chào đón và niềm hân hoan khi thấy một số lượng người tu khá đông cùng tháp tùng và có cả buổi Cổ Phật Khất Thực với hàng trăm tu sĩ đi thiền hành khất thực mà lần đầu tôi mới được tham dự.

Hạnh phúc hơn khi chúng tôi có thêm tu viện Bát Nhã được xây dựng tu học trên ngay mảnh đất này. Gia đình càng thêm hạnh phúc khi các cháu tôi có đứa thì đi học Đại Học, có đứa thì lập nghiệp ở Sài Gòn, nhưng từ khi có Bát Nhã thì các cháu năng về thăm tôi và ghé chùa. Nói tới đây tôi lại chiêm nghiệp lời của người xưa thật đúng “ăn cơm có canh, tu hành có bạn”, cả đời tôi muốn cho chúng nó đến chùa như tôi vậy mà khó, vậy mà không biết sao vài lần vào tu viện Bát Nhã là chúng lại chịu đi chùa và quen thân với thầy cô trẻ này.

Phật tử Bảo Lộc vô cùng đau xót thảm kịch ngày 27.09.2009, giờ thì càng thương thầy trụ trì với bao áp lực từ chính quyền và thêm yêu mến các thầy cô trẻ đang tị nạn tại chùa Phước Huệ.

Những người phật tử Bảo Lộc cảm thấy đau lòng trước những tình trạng áp lực từ phía chính quyền đang đặt lên vai những người tu. Những ngày qua được ra vào chùa Phước Huệ, phật tử chúng tôi chứng kiến cảnh sinh hoạt tu học các thầy các sư cô trẻ tu học rất hiền lành thì càng thêm niềm tin yêu.

Qua những gì thuật lại từ thằng cháu làm ở UBTX Bảo Lộc. Tôi cũng mong các cấp trung ương tạo điều kiện cho các thầy cô, và cũng không phải đè nặng áp lực lên vai các cán bộ cấp địa phương để phải họp phường, thôn để tuyên truyền vận động đủ mọi cách khi thì hù dọa, tờ rơi, phóng thanh, kí đơn.v.v.. Và cũng tạo điều kiện cho những người phật tử đến chùa một cách tự do hơn.

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho pháp nạn sớm đi qua.

Con phật tử
Diệu Thành

Tình hình Phước Huệ và chủ trương của Chính quyền bắt buộc Tăng Thân Bát Nhã giải tán về nhà!

Rõ ràng đây là chủ trương từ Trung ương, không muốn Tăng Thân Bát Nhã tồn tại ở Việt Nam. Và trong hoàn cảnh này, mới thấy thương Ôn Phước Huệ đã tận lòng cưu mang đàn con thơ dù đang trải qua những ngày tháng vô cùng căng thẳng.
 Theo nguồn tin thân cận vừa cho biết, Công an mấy ngày qua đã trà trộn vào chùa Phước Huệ và nhiều nhất là hôm nay 27.11.2009.

Hôm qua, 26/11, Thượng Tọa Thích Thái Thuận và Ban trị sự Lâm Đồng làm việc cùng chính quyền Tỉnh và hôm nay 27/11, Thượng Tọa lại làm việc với chính quyền thị xã. Nhận định tình hình chung hiện nay hướng giải quyết của chính quyền Lâm Đồng là theo chủ trương từ trung ương đưa xuống: xé lẽ Tăng Thân Bát Nhã bằng cách đưa các vị tu sĩ trẻ này về từng địa phương.

Được biết một số Quý Tôn Đức Giáo Phẩm trong địa hạt thương mến đang tìm cách giúp đỡ hầu không để xảy ra việc chính quyền thi hành kế hoạch bắt buộc các Tăng Sinh Ni trở về nhà, và sau đó sẽ áp dụng các biện pháp áp bức khác nữa mà chúng ta khó biết sẽ xảy ra hay không mà điển hình ta từng thấy qua trường hợp của sư Từ Đức.

Cũng trong ngày hôm nay 27.11, đại diện Mặt trận Daklak đã lên chùa vận động những anh chị em Tăng Ni Sinh về nhà. Họ cho biết đó là trách nhiệm mà họ phải làm vì chủ trương Trung ương đã đưa xuống, mặc dù không đành tâm. Cho nên dù so nội dung trao đổi vẫn nhẹ nhàng tình cảm chứ không căng thẳng. Rồi họ ra về vui vẻ dù không đưa được các anh chị em về nhà.

Rõ ràng đây là chủ trương từ Trung ương, không muốn Tăng Thân Bát Nhã tồn tại ở Việt Nam. Và trong hoàn cảnh này, mới thấy thương Ôn Phước Huệ đã tận lòng cưu mang đàn con thơ dù đang trải qua những ngày tháng vô cùng căng thẳng.

Sarah pushes for action on threats to religious freedoms of Bat Nhat monastery, Vietnam

Tuesday, November 24, 2009


Sarah discussed the issue of religious freedom
in Vietnam with a delegation of nuns and monks
who follow master Thich Nhat Hanh.
 
Last Wednesday, 11 November, Sarah met with a delegation of monks and nuns representing the Bat Nhat monastery in Vietnam. The monastery, which follows the Zen master Thich Nhat Hanh, practises a non-traditional form of Buddhism. There is alarm that the Vietnamese government is tightening its grip and denying religious freedoms. Last month the monks and nuns were violently evicted from their monastery, and left for days without food or electricity.

The chair of the European Parliament's sub-committee on human rights, Heidi Hautala MEP, is understood to be writing a letter to the European Commission on the issue, which she will copy to chair of the European Parliament delegation to South East Asia, the head of the Commission delegation in Vietnam and the Vietnamese ambassador in Belgium. The European Parliament human rights subcommittee is taking the issue very seriously, and Sarah is, in addition to this letter, proposing a European Parliament plenary resolution calling for the European Commission to take action on the issue.

Source: http://www.sarahludfordmep.org.uk/news/001282/sarah_pushes_for_action_on_threats_to_religious_freedoms_of_bat_nhat_monastery_vietnam.html

Búp Sen Bát Nhã

Wednesday, November 11, 2009

Đại hùng như núi Thái sơn
Từ bi như nước trong nguồn chẩy ra
Tâm đầu nhụy cúc ra hoa
Ngồi yên như núi rõ tòa Hoa nghiêm
Thiền đường sóng cuộn bốn bên
Bốn trăm nhịp thở xuống lên lặng tờ
Uy nghi sấm sét tuổi thơ
Bốn ngàn năm hiện một giờ là đây
Nỗi đau hội tụ chốn này
Trùng trùng duyên khởi vòng tay Phật đà
Sóng nào lấp được giang hà
Bão nào thổi được cõi nhà trong tâm
Mái chùa Khai Quốc thăng trầm
Đó đây một trận gió Nồm lạc phương
Tưởng như luân vũ nghê thường
Hóa ra bôi mặt một phường ra công
Từ nơi ngũ uẩn giai không
Lửa tim Bát Nhã bỗng hồng búp sen"...

Nguyên Thanh
11/2009

DỪNG LẠI, CHÚ ƠI!

Chú ơi, có nghe chăng?
Trong tiếng mưa sa của ngày dông bão
Có tiếng khóc than
Của Đất Mẹ, của Tổ tiên giòng giống Lạc Hồng
Của giọt máu cùng đỏ
Của nước mắt cùng mặn
Của tình thương còn sót lại nơi trần gian…
Chú ơi, chú có thấy?
Trong cảnh hoang tàn đổ nát sau ngày giông bão
Dáng liêu xiêu của bao thế hệ
Ngóng trông hoài
Một tình thương xuất phát từ tim…
Thiên nhiên giận dỗi, lòng người chìm đắm!
Chú ơi, dừng lại, chú ơi!

Ngày chị con ra đi
Theo lý tưởng từ bi
Tóc xanh đà cắt bỏ
Đâu mang theo thứ gì.

Chị đi trong tăng thân
Chánh niệm, bước nhẹ lâng
Chị mang về phép lạ
Suối Hiểu-Thương trong ngần

Đơn giản mà mầu nhiệm
Soi sáng bao ngày qua
Tuổi trẻ con chìm đắm
Giờ mới tìm lối ra.

Con vừa tìm thấy con
Khi nói, làm, suy nghĩ
Trong tình thương chân lý
Sư cô chỉ con đi…

Tăng thân nuôi dưỡng con
Tưới tẩm nguồn hạnh phúc,
Sao chú nỡ chia lìa
Sao không chút xót thương!

Chú ơi, dừng lại thôi!
Xin vì chú, vì con
Xin vì tình Đất Mẹ
Cho đạo lý thường còn.

Chị ơi, em vững tin rằng,
Lửa thiêng còn đó, niết bàn không xa.
Cho dù giông tố có qua
Chị luôn vững chãi, từ hòa, tiến tu.
Cam lộ tưới mát hận thù
Tình thương vẫn mãi chu du tháng ngày…

Giác Thiên
(Hương Giang)

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng buộc Thượng tọa Thái Thuận xua đuổi Tăng thân Bát Nhã...

Sunday, November 8, 2009

Cũng mấy ngày gần đây thôi, Công an Bảo Lộc đe dọa những phật tử chùa Phước Huệ đang buôn bán ở ngoài chợ còn nợ tiền thuế là nếu không ký tên vào những tờ giấy (được soạn sẵn) để đuổi các tăng ni sinh đang tạm trú tại chùa Phước Huệ đi thì sẽ bị đòi thuế và gây khó khăn cho việc buôn bán. Một số người vì sự mưu sinh phải gạt nước mắt ký tên, nhưng sau đó đến chùa khóc với các sư cô và xin lỗi.

"Nếu có ai đó quăng lựu đạn vô chùa, thầy có chịu trách nhiệm nỗi không, sẽ khó khăn cho thầy, thầy nên vận động họ đi sớm nếu không thầy mang trách nhiệm nặng nề." Đó là lời của Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, ông Huỳnh Đức Hòa đã nói với Thượng tọa Thích Thái Thuận vào ngày 2 tháng 11 năm 2009. Nhưng ông Chủ tịch đã quên rằng luật pháp của nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa nghiêm cấm triệt để tất cả mọi công dân không thuộc những tổ chức quân đội, an ninh, chính quyền... đều không được phép lưu hành và sử dụng vũ khí. Vậy ai là người có lựu đạn để quăng vào chùa Phước Huệ?

Ba ngày sau cuộc hội kiến bất đắc dĩ ấy, (thứ Năm 5.11.09) Công an thị xã Bảo Lộc đã bắt đầu triển khai kế hoạch "dùng Phật tử để đánh Phật tử" bằng cách bắt bí những bà con tiểu thương (Phật tử chùa Phước Huệ) còn nợ thuế đang buôn bán ở chợ Bảo Lộc phải ký tên (vào một tờ giấy in sẵn) đuổi tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ, nếu không họ sẽ bị truy thu rất nặng và có thể bị rút giấy hành nghề. Cũng tại chợ Bảo Lộc, một số tiểu thương vốn là đệ tử của sư phụ Đức Nghi (chùa An Lạc, ...) cũng mạo danh là Phật tử chùa Phước Huệ (của Thượng tọa Thái Thuận) ký tên đuổi tăng thân Bát Nhã khỏi chùa Phước Huệ...

Hôm qua, (thứ Sáu 6.11.09) một phái đoàn hỗn hợp các ban ngành quần chúng (Mặt trận, BTG, ...) của chính quyền tỉnh Bình Thuận cũng đã có mặt tại chùa Phước Huệ để tuyên truyền, vận động, ép buộc chư tăng ni tăng thân Bát Nhã phải trở về gia đình tiện cho việc quản lý của địa phương, đồng nghĩa cắt đứt môi truờng (chùa, tu viện) tu học của tu sĩ. Được biết Thượng tọa Trụ trì Phước Huệ đã làm việc trực tiếp với Phái đoàn này.

Rõ ràng chính quyền các cấp của hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận đã bất chấp chỉ đạo của ông Bùi Hữu Dược, cũng như ý kiến (nhận định) Hội đồng Trị Sự GHPGVN cho tăng thân Bát Nhã tá túc tại chùa Phước Huệ đến hết tháng 12.09 để chờ giải quyết. Nếu không phải như vậy thì có chị đạo mật nào đó ở cấp bậc cao hơn trong Đảng và Nhà nước cho vụ này chăng?

Những hành động trên đây của Chính quyền cho thấy Tuyên bố của bà Nguyễn Phương Nga trước công luận thế giới vào ngày 8.10.09 cũng như của ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Ban Tôn Giáo Chính Phủ nói rằng chuyện Bát Nhã là do "mâu thuẫn nội bộ sinh ra xô sát" là không đúng với sự thật của vấn đề.

Từ đó cho thấy, một chính sách bá đạo đang được Đảng và Nhà nước ta áp dụng để thống trị nhân dân. Một mặt đối với dư luận quốc tế và quốc nội thì cho rằng: "Không có chuyện nhà nước trục xuất tăng thân Bát Nhã ra khỏi tu viện" (sic) mặt khác trực tiếp ra mặt bắt bí, dùng quyền lực ép buộc Phật tử phải xua đuổi tăng ni Bát Nhã ra khỏi chùa, viện.

Vân Thuỷ khép lại bản tin này với Lời chứng của một công dân ở Đà Lạt:

Bộ mặt thật của Chính quyền

Sau những chuyện um xùm và dối trá về việc đánh bật tăng thân ra khỏi Tu Viện Bát Nhã. Chính quyền vẫn chưa thôi truy bức Tăng thân tiếp tục xua đuổi những tăng sinh trẻ từ Bát Nhã ra tị nạn tại chùa Phước Huệ. Dù ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Phật Giáo Vụ trong Ban Tôn Giáo Chính Phủ đồng ý cho các tăng sinh trẻ đang tạm trú tại chùa Phước Huệ được tiếp tục tu học tại đó ít nhất tới hết tháng 12 để chờ giải quyết, Chính quyền cấp Tỉnh (Lâm Đồng) và Thị xã (Bảo Lộc) vẫn tiếp tục khủng bố bằng nhiều hình thức:

Ngày 2/11 thầy Thái Thuận được chính quyền mời họp, ông Bảy Hòa, Chủ tịch Tỉnh yêu cầu thầy đừng cho tăng ni sinh ở nữa và bảo thầy nếu có ai đó quăng lựu đạn vào chùa thì thầy có chịu nổi trách nhiệm không, vận động họ đi cho rồi. Ở một đất nước tự hào là có nền an ninh bậc nhất trên thế giới từng tổ chức APEC mà chuyện có người quăng lựu đạn … được chính quyền biết trước sao? Huống chi ai là người được phép có lựu đạn của thời buổi này? Đâu phải như thời chiến tranh trước 75 mà đổ thừa cho phe này, phe nọ? Huống chi mấy chú Công an nhà ta ngày đêm theo dõi người vào ra chùa Phước Huệ chặt như nêm với lý do bảo đảm an ninh cho chùa, cho tu sinh "khỏi bị những phần tử cực đoan quá khích xâm phạm" đến người đi chùa còn ngại ngần, vậy ai dám làm chuyện đó trừ khi được phép !

Nói tới đây tôi bổng nhớ lại chuyện cách đây đúng một tháng, cũng vào ngày mùng 2 đầu tháng. Hai ông Phó Giám đốc Công an Tỉnh và Thị xã, là ông Hiển và ông Văn vào chùa Phước Huệ nói với quý thầy rằng: “nếu những nhóm lạ mặt tiếp tục tới hành hung với số tu sinh Bát Nhã thì các thầy giải quyết như thế nào?” Một sự đe dọa chết người, nó ngầm ép quý thầy Phước Huệ phải đuổi tăng thân Bát Nhã, nếu không phải chịu trách nhiệm nặng nề... Trong lúc Tăng thân vừa bị Chính quyền đánh bật ra khỏi tu viện Bát Nhã mới chân ướt chân ráo tìm về trú ẩn tại chùa Phước Huệ. Ấy thế, chỉ 4 ngày sau trên tờ Thanh Niên Online lại viết rằng: "Thượng tọa Thích Thái Thuận - trụ trì chùa Phước Huệ cho biết: hoàn toàn không có chuyện gây rối, đe dọa những người tu theo pháp môn Làng Mai đang ở tại chùa này như một số tin đồn" (sic). Cố nhiên, Thượng tọa Thái Thuận đã yêu cầu TTXVN phải đính chính lại lời bịa đặt này, nhưng họ (TTXVN) đã làm như không nghe, không có lời yêu cầu của Thượng Tọa.

Cũng mấy ngày gần đây thôi, Công an Bảo Lộc đe dọa những phật tử chùa Phước Huệ đang buôn bán ở ngoài chợ còn nợ tiền thuế là nếu không ký tên vào những tờ giấy (được soạn sẵn) để đuổi các tăng ni sinh đang tạm trú tại chùa Phước Huệ đi thì sẽ bị đòi thuế và gây khó khăn cho việc buôn bán. Một số người vì sự mưu sinh phải gạt nước mắt ký tên, nhưng sau đó đến chùa khóc với các sư cô và xin lỗi.

Nên có thể biết trước rằng sau Phật tử xã Đămb’ri "đòi chùa lại cho sư phụ" sẽ đến phật tử chùa Phước Huệ "đòi chùa lại vì chùa là của phật tử Bảo Lộc" với mấy trăm chữ ký đó làm bằng cớ. Và chắc rồi cũng sẽ có những "phật tử dạng côn đồ" mang gậy gộc vào để "giành lại chùa" y như đã xảy ra ở Bát Nhã với Công an địa phương đứng quay phim để làm bằng chứng và chính quyền bảo là "nội bộ của phật tử Phước Huệ với mấy người tu theo pháp môn Làng Mai". Nếu tăng sinh trẻ tiếp tục nhẫn nhục chịu đựng thì họ sẽ được lên Niết Bàn, nếu họ chống lại thì sẽ được vào tù ngay vì công an chờ đợi giây phút đó lâu lắm rồi, còn chịu không nổi nữa thì họ lại đi tiếp, dù không biết phải đi đâu nữa vì ngay nơi mà chủ hộ (tức thầy Thái Thuận) đồng ý bảo lãnh họ cũng không được ở…

Ôi, hình ảnh của Chính quyền!! Hình ảnh của chú Bảy Hòa chủ tịch Tỉnh!!

Trần Đình Nguyên
Đà Lạt, 7/11/2009

Viễn tượng tương lai Phật Giáo Việt Nam (tt)

Monday, November 2, 2009

Ai và ai sẽ thay thế một thế hệ đi trước, ai sẽ cải tạo đời sống đạo đức, ai sẽ là người đẩy mạnh sự sống? Chúng ta hãy đừng nhắm mắt làm ngơ và mơ màng trên những hạnh phúc ảnh tượng. Chúng ta cùng nhau đập tan đi những ảo ảnh đang chằng chịt trong óc của thanh niên Việt Nam. Chúng ta có đủ can đảm tìm đến với nhau, kết tạo một nguồn năng lượng mãnh liệt để yêu cầu những yêu sách của một thể chế và một sự tôn trọng quyền làm người hay không?

Tất cả thanh niên Việt Nam, trong và ngoài nước, chúng ta ngồi lại bên nhau và bàn thảo một chiến lược đẩy lùi những ảo ảnh của quê hương Việt Nam. Đưa Việt Nam về như một thực tại

Niềm tin thoi thóp.


Chúng ta được biết tới quê hương Việt Nam như một phần máu thịt trong lòng người trẻ. Quê hương vẫn là một thực tại, mà không là một điều mơ ước. Một thực tại mà ai cũng muốn trở về. Thầy Mãn Giác đã từng nhắn nhủ: “Mái chùa che chở hồn dân tộc” Một câu thơ mà xuyên cả dòng lịch sử Việt đã ấn định cho hồn thiêng nước Việt.

Viết tới đây, chúng tôi cảm thấy thương, thương đứt ruột các vị lãnh đạo Phật giáo Việt Nam. Các vị đã bị kiểm soát một cách tê cứng cả thân tâm. Giáo hội Phật giáo đã trở thành một xác ướp tê liệt qua gần nửa thế kỷ. Niềm tin còn lại, một hơi thở yếu dần và vãng chung. Các vị hằng ngày tới những phiên họp, đọc những văn bản đạo đức, bàn thảo những vấn đề “đạo pháp và dân tộc”… và các vị ra về trong cơn não ruột. Một nhà nước cùm kẹp, kiểm soát từng tư tưởng của chư vị, lên tiếng đạo đức và dân tộc để bảo vệ con cháu của chư vị là một việc làm trái pháp luật với chư vị “giáo phẩm” lãnh đạo Giáo Hội. Niềm đau còn đó và hằng đêm vẫn không ngủ yên, nếu chư vị có khối óc còn suy nghĩ.

Chúng tôi nói chuyện với một học tăng tại Học Viện Phật Giáo, nội dung nói về tư tưởng và tương lai của Phật Giáo Việt Nam. Học tăng ấy trả lời: “Phật giáo Việt Nam là nơi chúng tôi kiếm tiền để sống qua ngày. Và vấn đề tương lai của Phật Giáo Việt Nam là chuyện của ai đó, không liên quan gì tới tôi. Tôi muốn có học vị để sinh sống.” Chúng tôi ngậm ngùi và im lặng.

Chúng tôi vẫn còn có niềm tin nới các vị biết tu và tu học nghiêm chỉnh. Chúng tôi biết, các bậc cao đức vẫn còn đó trên quê hương Việt Nam. Đợi tới lúc chiều tàn của nền đạo đức của dân tộc xuống tới mức không còn cứu vãng thì các vị mới lên tiếng nói ư? Có quá muộn màn cho một niềm tin còn đang thoi thóp? Chúng ta hãy tha thứ và thương yêu các vị lãnh đạo như những người già nua không còn sức lãnh đạo Giáo Hội, những người đưa Phật Giáo Việt Nam vào con đường tuyệt vọng.

Sự sống vẫn còn trong đống tro tàn

Cái chết là sự bắt đầu của sự sống. Các vị lãnh đạo Giáo Hội và một đất nước kiệt tuệ dẫn đường cho một lối thoát. Chúng ta vẫn còn niềm tin, chưa tuyệt vọng. Ngạn ngữ Tây phương: “Không bao giờ muộn màn (It’s never too late)”, tương lại của Phật giáo Việt Nam cũng thế thôi. Những dấu hiệu suy tàn của một tổ chức lãnh đạo, luôn là một dấu hiệu tốt cho một thể chế và một cải cách và làm mới.

Ai và ai sẽ thay thế một thế hệ đi trước, ai sẽ cải tạo đời sống đạo đức, ai sẽ là người đẩy mạnh sự sống? Chúng ta hãy đừng nhắm mắt làm ngơ và mơ màng trên những hạnh phúc ảnh tượng. Chúng ta cùng nhau đập tan đi những ảo ảnh đang chằng chịt trong óc của thanh niên Việt Nam. Chúng ta có đủ can đảm tìm đến với nhau, kết tạo một nguồn năng lượng mãnh liệt để yêu cầu những yêu sách của một thể chế và một sự tôn trọng quyền làm người hay không?

Tất cả thanh niên Việt Nam, trong và ngoài nước, chúng ta ngồi lại bên nhau và bàn thảo một chiến lược đẩy lùi những ảo ảnh của quê hương Việt Nam. Đưa Việt Nam về như một thực tại

Thích Phong Định – 11/02/2009

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng