Bản Tin Phước Huệ ngày 11.12.2009

Thursday, December 10, 2009

Ngày 11/12/2009
Trong khi thầy trụ trì đi họp với Ban Mặt trận thị xã để ký giấy giải quyết cho các tu sinh theo như tinh thần cuộc trao đổi tối hôm qua, 8h30, khoảng 200 người cầm loa tay, băng rôn, biểu ngữ tràn vào chùa. Nhóm người tấn công chùa hôm nay chủ yếu là những cựu chiến binh (đã được chính quyền vận động vào trung tuần tháng 11) và rất nhiều thanh niên côn đồ. Có một nhóm rất đông thanh niên côn đồ canh ở trước cửa và rải rác, coi ngó khắp chùa xem có ai chụp hình, quay phim. Nếu thấy ai khả nghi những người côn đồ này sẵn sàng sấn tới lục soát hoặc rượt đánh. Bên kia đường có nhiều công an mặc thường phục. Nhóm người tấn công hôm nay có nhiều người mới hơn hai ngày trước.

- 9h, hành động của nhóm người này cũng giống như hôm qua, không có thầy trụ trì ở nhà, họ muốn làm việc với Ôn Toàn Đức vì sáng nay Ôn có tới thăm chùa, nhưng Ôn đã về trước đó.

Họ bắt loa rất to, hô hào, chửi bới các tu sinh.

Các tu sinh lên chánh điện đắp y, tụng kinh, trì chú diệt tội và chú đại bi.

- 9h20, nhóm người tràn lên chánh điện chửi bới như hai ngày trước. Trong khi các tu sinh đang tụng kinh và tụng chú đại bi thì họ bao vây xung quanh hò hét, đuổi ra và treo băng rôn lên tượng Bụt với nội dung “yêu cầu Làng Mai trả lại nơi sinh hoạt cho Phật tử Bảo Lộc”. Các tờ rơi cũng được dán lên khắp nơi trong chùa với cùng nội dung như băng rôn. Các tu sinh trì chú trên chánh điện còn các Phật tử thuần thành của thầy trụ trì trì chú ở tầng dưới.

- 9h42, tiếng chửi càng ồn ào, tiếng trì chú vang to, thống thiết. Thấy tiếng chửi không to hơn tiếng trì chú, nhóm người tràn xuống sân bao vây nhóm Phật tử của Ôn đang ngồi. Bên ngoài sân có rất nhiều côn đồ lãng vãng.

Có hai ba người cầm loa tay đọc nội dung văn bản 227, 553, đọc lại bản kiến nghị đuổi các tu sinh. Sau mỗi đoạn ngưng lại thì nhóm người vỗ tay hoan hô. Trong lúc phát loa có một cô Phật tử giật micro phản đối nhóm người thì bị họ rượt đuổi, bóp cổ; sau đó cô này chạy thoát được.

- 10h23, nhóm thanh niên (chuyên làm công việc treo băng rôn, coi ngó người quay phim, chụp hình) tháo băng rôn trên chánh điện xuống treo ở dưới sân, có thêm nhiều băng rôn nữa treo đối diện với phòng làm việc của Ôn.

- 10h33, có một em trai nhỏ chạy xe đạp từ trong chùa đi ra thì bị nhóm người này rượt đánh vì họ tình nghi em này đem hình ảnh, tài liệu của cuộc bạo động ra ngoài. Một em tập sự nam bị phát hiện quay phim cũng bị dí.

- 10h 58, Ôn trụ trì đi họp về cùng đi có ông Lãnh- trưởng ban Mặt trận Thị xã. Thấy xe Ôn vừa dừng thì nhóm người này ập tới, đẩy Ôn vào phòng làm việc. Họ bao vây, kèm cập Ôn. Bên ngoài ông Lãnh đọc nội dung tờ cam kết mà Ôn đã ký tại UB Mặt trận sáng nay với nội dung chính: cho thời hạn đến ngày 31/12, các tu sinh phải rời khỏi chùa Phước Huệ. Nghe nội dung này, nhóm người nhao nhao lên không đồng ý và xô đẩy vào phòng bao vây Ôn.

- 11h48, các thầy các sư cô ngưng niệm chú.

Nhóm người này tiếp tục gây áp lực buộc Ôn đuổi tu sinh đi trước ngày 15/12. Sau hơn nửa tiếng đồng hồ giằng co, chửi bới, la hét, nhóm người này buộc Ôn đóng dấu vào giấy đuổi tu sinh đi trước ngày 31/12, buộc Ôn đóng dấu vào vào giấy và giật lấy tờ giấy này để đem đi photo. Có người đàn ông thường xuyên hô hào, kích động trong hai ngày qua cầm loa đọc to nội dung giấy cam kết.

Sau một lúc ồn ào, hoan hô, 12h15, nhóm người này mới kéo nhau đi về. Cùng lúc những thanh niên côn đồ thu dọn những tờ rơi dán trên tường và cuốn những băng rôn đã treo.

Sau hơn một giờ bị bao vây, áp lực, Ôn rất mệt mỏi và đi vô phòng nghỉ.

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục