Người Việt Online - Tăng sinh Bát Nhã gửi thỉnh nguyện xin được tỵ nạn tại Pháp

Friday, December 18, 2009

HÀ NỘI (AP) - Các Tăng sinh Bát Nhã dự tính xin được tạm tị nạn tại Pháp, sau nhiều tháng bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu buộc phải rời bỏ nơi tu tập.

Hơn 400 Tăng sinh của Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh bị cưỡng bức buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã ở Lâm Ðồng hồi cuối Tháng Chín. Kể từ đó họ phải chạy qua tá túc ở chùa Phước Huệ nhưng được lệnh phải dọn đi trước ngày 31 Tháng Mười Hai.

Tuần rồi, 100 người gồm cả công an chìm, xâm nhập vào chùa Phước Huệ và yêu sách hòa thượng trụ trì chùa phải tống xuất các tăng sinh nói trên.

Hòa Thượng Thích Trung Hải qua bức thư gửi cho Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy, đăng trên trang mạng do các tín đồ thầy Nhất Hạnh thực hiện với nội dung, “Chúng tôi không thể chịu đựng được lâu hơn áp lực của chính quyền, về việc phải giải tán các tăng sinh. Chúng tôi buộc phải hướng về ông để xin phép được tạm tị nạn tại Pháp hầu có thể vẫn được gần bên nhau.”

Ông Lê Nguyên, một thành viên của trang mạng Phù Sa tại Paris, hôm 16 Tháng Mười Hai nói với Người Việt rằng, “Tôi được biết ông Chủ tịch Tổng Hội Phật Giáo của Pháp sẽ đích thân mang lá thư này trao tận nay Tổng Thống Sarkozy.”

Theo lời ông Lê Nguyên, thì Thiền Sư Nhất Hạnh và Tăng Ðoàn Làng Mai vẫn chưa có phản ứng gì về vụ này.

“Lên tiếng chính thức thì Làng Mai chưa có. Ðến giờ phút này, lên tiếng chính thức chỉ có đại diện tăng thân Bát Nhã đang có mặt tại Pháp.” Ông Lê Nguyên phát biểu.

Hãng thông tấn AP cho biết hôm Thứ Năm, họ không thể liên lạc được với nhà cầm quyền để phỏng vấn bình luận. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pháp, Bernard Valero nói rằng, chính quyền ông đang theo dõi “sát sao” vụ này nhưng chưa có ý kiến gì về việc xin tị nạn. Ông Valero nhận định, “Chúng tôi hy vọng các phe phái liên quan đến vụ này như nhà chùa, dân chúng và chính quyền địa phương sẽ tiến tới một giải pháp ổn thỏa.”

Chính quyền Việt Nam tố cáo các Tăng sinh của thầy Nhất Hạnh đã gây chia rẽ, và thách thức chính quyền trung ương bằng cách thờ phụng mà không hề được phép chính thức.

Tu viện cho biết họ chấp hành đúng mọi nội quy yêu cầu và chỉ muốn thiền định và cùng nhau tu tập.

Bốn năm trước đây, Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh được chính quyền Việt Nam đón tiếp niềm nở, nhưng mối liên hệ này sớm tiêu tan sau lần trở lại vào năm 2007, vào dịp này ông đề nghị với Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết rằng Việt Nam nên bãi bỏ kiểm soát tôn giáo, và nên xét lại việc xóa đi hai chữ “xã hội chủ nghĩa” khỏi tên chính thức của nước Việt Nam.

Trong khi đó, trên Internet đã xuất hiện một bản thỉnh nguyện thư kêu gọi mọi người ký tên kêu gọi sự ủng hộ của dư luận với Tăng sinh Bát Nhã tại địa chỉ http://www.thepetitionsite.com/6/religious-freedom-in-viet-nam. Hiện đã có hơn 6,200 người ký tên.

Thỉnh nguyện thư này sẽ được gửi tới Liên Hiệp Âu Châu, các quốc gia trong tổ chức Á châu ASEAN cũng như Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc và chính phủ Mỹ - đòi hỏi chính quyền Việt Nam công nhận các tu sinh tôn giáo tại Việt Nam được tự do theo pháp môn của họ. (TP)

nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105744&z=2

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục