Người Việt Online - Trụ trì chùa Phước Huệ bị ép ký giấy trục xuất tăng sinh Làng Mai

Friday, December 11, 2009

LÂM ÐỒNG (NV) - Thượng Tọa Thích Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ cho hay tăng sinh Làng Mai sẽ phải rời nơi tạm trú này sau ba ngày làm áp lực từ đám người do công an Việt Nam cầm đầu.

“Tôi phải chấp nhận và tôi không có sự lựa chọn nào khác”. Thượng Tọa Thái Thuận nói như vậy với thông tấn xã AFP qua điện thoại.

Thượng Tọa Thái Thuận cho hay có áp lực mạnh mẽ từ đám đông lối 100 người đã la ó tràn vào chùa từ ngày Thứ Tư vừa qua, đòi các tăng sinh Làng Mai đang được cho tạm trú tại đây phải đi khỏi.

“Vì áp lực đó, tôi đã phải ký giấy sáng nay, một bản viết hứa (tăng sinh Làng Mai) phải ra đi mà ngày trễ nhất là ngày 31 Tháng Mười Hai”.

Tất cả 197 tăng sinh Làng Mai trong số gần 400 người đã chạy từ tu viện Bát Nhã đến lánh nạn tại chùa Phước Huệ từ Tháng Chín vừa qua, chịu áp lực liên tục từ đó đến nay.

Cả năm qua, nhà cầm quyền Hà Nội áp lực buộc giải tán tu viện Bát Nhã gồm các tăng sinh tu tập theo pháp môn Làng Mai của Thiền Sư Nhất Hạnh. Mối quan hệ giữa Thiền Sư Nhất Hạnh và chế độ Hà Nội xấu đi nhanh chóng từ khi ngài lên tiếng ủng hộ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, một kẻ thù của chế độ Cộng Sản tại Bắc Kinh trong khi Bắc Kinh lại là là đồng chí “4 tốt” của nhà cầm quyền Việt Nam.

Ngày 9 Tháng Mười Hai 2009, phái đoàn đại diện Liên Âu đến tìm hiểu vụ đàn áp tăng sinh Làng Mai ở chùa Phước Huệ đã bị nhóm người gồm cả công an trà trộn, hò hét phá rối. Trước đó, ngày 26 Tháng Mười Một 2009, Nguyễn Thanh Xuân, phó trưởng Ban Thường Trực Ðiều Hành Ban Tôn Giáo chính Phủ CSVN, đã gửi văn thư từ chối đơn bảo lãnh để các tăng sinh Làng Mai được tới tu tiếp ở tu viện Toàn Giác và thiền viện Vạn Hạnh.

Ðiều này cho thấy chế độ Hà Nội nhất quyết xóa sạch vết tích của pháp môn Làng Mai tại Việt Nam, bằng cách ép buộc tất cả các tăng sinh tu ở Bát Nhã phải giải tán chứ không được tập trung thành một nhóm.

Khi phái đoàn Liên Âu đến chùa Phước Huệ trong sự phá đám của đám người đóng vai “Phật tử”, một ni cô trả lời phỏng vấn qua điện thoại cho hay cô nhận diện được một số cán bộ công an trong đám những người quấy nhiễu đó.

Ni cô nói qua điện thoại về sự áp lực của công an và đám tay chân: “Họ bắt loa lên và đọc đi đọc lại văn bản tới ngày 15 Tháng Mười Hai, chúng con phải ra đi. Chú có nghe thấy tiếng mấy anh chị em con đang niệm Phật và những tiếng ồn ào, nói chung là giống như những tiếng xỉ vả tại sao tu mà lì như vậy, tại sao tu mà lại bán nước như vậy, tại sao dại dột như vậy. Nói chung là rất nhiều thứ tiếng trộn lẫn vào nhau.”

Khi phóng viên thông tấn AFP gọi điện thoại phỏng vấn và yêu cầu bình luận, một người công an ở cơ sở công an gần Bảo Lộc nói rằng “Tôi không biết gì về tình hình ở chùa đó”.

Trước áp lực của nhà cầm quyền, một vị ni cô nói với AFP là “Chúng tôi không có nơi nào khác để tới tu tập. Chúng tôi cũng không biết phải làm gì bây giờ”

Hồi Tháng Mười, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói những gì xảy ra cho tăng sinh Làng Mai ở tu viện Bát Nhã “là tranh chấp nội bộ” và phủ nhận tin họ bị trục xuất.

Nhưng các tin tức cho thấy họ đã bị hành hung, bị cắt hết điện nước, bị ném quần áo đồ đạc ra đường, nhục mạ đủ kiểu cho tới khi họ phải rời Bát Nhã.

Phái đoàn đại diện Liên Âu đến điều tra vụ đàn áp tăng sinh Làng Mai lánh nạn ở chùa Phước Huệ tiếp theo bản nghị quyết của Quốc Hội Âu Châu hồi cuối tháng trước lên án chế độ Hà Nội đã cưỡng bách trục xuất bằng bạo lực tăng sinh Làng Mai. Nghị quyết đòi nhà cầm quyền Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế về nhân quyền, tự do tôn giáo.

Ước mong của các tăng sinh ở đây là có được một nơi tu học với nhau bình yên như đã từng sinh hoạt ở Bát Nhã.

nguồn: Người Việt Online

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục