Người Việt - Vụ Bát Nhã: Tăng sinh Làng Mai chính thức rời chùa Phước Huệ

Thursday, December 17, 2009

BẢO LỘC - LÂM ÐỒNG (NV) - Tin tức từ trang mạng phusa.info cho biết, hôm 16 Tháng Mười Hai, các Tăng sinh Làng Mai, học trò của Thiền Sư Nhất Hạnh, đã chính thức rời khỏi chùa Phước Huệ, nơi nương náu cuối cùng của họ, sau khi vụ đàn áp ở Tu viện Bát Nhã hồi Tháng Chín vừa qua.

Sau 3 ngày liên tiếp (9, 10, 11 Tháng Mười Hai) bị nhà cầm quyền và công an gây áp lực, “Thượng Tọa trụ trì chùa Phước Huệ - Thích Thái Thuận - đã phải ký vào biên bản cam kết với chính quyền sẽ yêu cầu các Tăng sinh Làng Mai rời khỏi chùa trước thời hạn chót là cuối tháng này.”

Tuy nhiên, việc rời khỏi chùa Phước Huệ của các Tăng sinh đã sớm hơn so với dự tính.

Cuộc chia tay “nhiều nước mắt”

Một Phật tử Pháp danh Diệu Nguyện, viết trên Phù Sa về cảnh các Tăng sinh phải rời chùa rằng, “Tôi khóc thương cho các thầy cô Bát Nhã, tôi cũng khóc thương cho Phật tử Việt Nam và đạo đức con người Việt Nam.”

Trả lời phỏng vấn của Người Việt về sự kiện này, ông Lê Nguyên, thuộc nhóm Phù Sa tại Paris cho biết, “ Sáng 16 Tháng Mười Hai, tại chùa Phước Huệ, có nhiều cuộc chia tay rất là xúc động, và hồi tối qua có rất nhiều cuộc họp mặt, cuộc chia tay nhiều nước mắt. Các Thượng Tọa, Ðại Ðức, Tăng Ni và Phật tử của Bảo Lộc đều có mặt, nước mắt rất là nhiều. Trong khi đó thì công an cũng đầy rẫy không cho vào. Có một số Phật tử sợ nên đứng bên kia đường hoặc là vô quán cơm chay ở phía bên kia đối diện chùa để được nhìn thấy những thầy, những sư cô trẻ chuẩn bị ra đi.”

Vậy các Tăng sinh Làng Mai này sẽ về đâu, ông Lê Nguyên nói rằng, “Ði về đâu thì mình không biết, nhưng đã và đang chuẩn bị ra đi. Có tin là những người ra đi rất là đơn giản, chỉ có một túi vải ở trên vai, một cuốn kinh và một bình bát và đi đâu thì chính người ra đi cũng không biết sẽ đi về đâu. Trước mắt là phải đi khỏi chùa Phước Huệ.”

Ông Lê Nguyên nói thêm với Người Việt, “không phải các Tăng sinh ra đi đồng loạt mà vẫn còn ở lại một số. Tin nói rằng Thượng Tọa Thích Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ đã biếu tiền để các tăng thân đi xe.”

Vẫn theo lời ông Lê Nguyên, “Thượng Tọa Thái Thuận chia tay và khuyên mọi người đừng bỏ đường tu, bỏ những đại nguyện, hạnh nguyện cống hiến cho đời, cho đạo. Rồi hai bên xá nhau, lạy nhau rất là cảm động. Thượng Tọa Thái Thuận rớt nhiều nước mắt nhưng mà thầy đã hết cách rồi, thầy không còn cách nào hết.”

Phản ứng từ nước Pháp

Ông Lê Nguyên nói với Người Việt rằng, “vào chiều 16 Tháng Mười Hai, tại thành phố Strassbourg nước Pháp, nơi đặt trụ sở Nghị Viện Âu Châu, đã có một cuộc họp báo do bà Heidi Hautala, Chủ tịch Phân Ban Nhân Quyền của Ủy Ban Ngoại Giao Quốc Hội Âu Châu chủ trì.”

“Cuộc họp báo có sự hiện diện của thầy Thích Trung Hải cùng 25 thầy và sư cô đại diện cho 400 tăng thân Bát Nhã tại Việt Nam, có các đại diện và dân biểu 25 quốc gia Âu Châu. Bà Heidi Hautala đã trình bày và tường thuật diễn biến tất cả sự việc, từ tu viện Bát Nhã đến chùa Phước Huệ, và đặc biệt là những gì xẩy ra trong ba ngày vừa qua là ngày 9, ngày 10 và ngày 11, khi công an và côn đồ tấn công các tăng thân tạm trú tại Phước Huệ.”

Tại cuộc họp báo này, “Thầy Thích Trung Hải đã thay mặt phái đoàn kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế, để nếu nhà nước Việt Nam không tạo điều kiện cung cấp một chỗ cho 400 tăng thân Bát Nhã tiếp tục tu học, thì họ xin thế giới bảo bọc.”

“Cụ thể là Thầy Trung Hải thông báo rằng, hôm nay 16 Tháng Mười Hai, thầy đã gửi một lá thư cho Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy để xin tạm trú tại Pháp cho 400 tăng thân Bát Nhã, cho đến khi nhà nước Việt Nam chấp nhận và tạo điều kiện thuận lợi thì họ sẽ trở về Việt Nam.”

“Tôi được biết ông Chủ tịch Tổng Hội Phật Giáo của Pháp sẽ đích thân mang lá thư này trao tận nay Tổng Thống Sarkozy.” Ông Lê Nguyên nói.

Tuy nhiên, theo lời ông Lê Nguyên, thì Thiền Sư Nhất Hạnh và Tăng Ðoàn Làng Mai vẫn chưa có phản ứng gì về vụ này.

“Lên tiếng chính thức thì Làng Mai chưa có. Ðến giờ phút này, lên tiếng chính thức chỉ có đại diện tăng thân Bát Nhã đang có mặt tại Pháp.” Ông Lê Nguyên phát biểu.

* Có thể kiện ra tòa

Trả lời câu hỏi về việc đàn áp của nhà nước Việt Nam, các Tăng thân Bát Nhã có ý định kiện nhà nước trước tòa án quốc tế không? Ông Lê Nguyên cho biết, “Trên nguyên tắc luật pháp, thì tăng thân Bát Nhã không hề vi phạm bất cứ luật nào của nhà nước Việt Nam. Mọi hoạt động của Tăng thân Bát Nhã đều hợp pháp và hợp lệ. Thành ra, tất cả những việc làm vừa qua của chính quyền địa phương - và nếu có chỉ đạo của trung ương - nhằm đẩy Tăng thân Bát Nhã ra khỏi tu viện, đều vi phạm pháp luật của chính nhà nước.”

Ông nói thêm rằng, “Theo các chuyên gia luật pháp ở Hà Nội, Tăng thân Bát Nhã có thể đưa vấn đề này ra trước Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao của Việt Nam và Tòa Án Tối Cao của Việt Nam để kiện hành vi của nhà nước có tích cách sang đoạt tài sản và bạo động nhắm vào tăng thân vô tội Bát Nhã. Trong trường hợp Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao của Việt Nam và Tòa Án Tối Cao của Việt Nam không thụ lý hồ sơ kiện của Tăng thân Bát Nhã, thì tăng Thân Bát nhã có thể kiện lên Tòa án Quốc Tế.”

“Còn các Tăng thân Bát Nhã có chuẩn bị làm những việc đó hay không, cho tới giờ phút này, tin chính thức tôi chưa có được. Ðồng thời những nguồn tin hành lang cho biết một số đông những chuyên gia luật pháp giỏi của quốc tế đã sẵn sàng đứng ra trợ giúp hoàn toàn miễn phí Tăng thân Bát Nhã nếu Tăng thân Bát Nhã muốn kiện nhà nước Việt Nam trước Tòa Án Quốc Tế.” (KN-ÐQAT)

nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105651&z=1

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục