Trần Khải - Tự Do Tôn Giáo?

Monday, December 14, 2009

Không mấy ai mong muốn có chuyện máu nhuộm sân chùa, chỉ trừ những người bệnh hoạn. Những gì đã xảy ra kiểu như Thiếu Lâm Trường Hận hay Hỏa Thiêu Hồng Liên Tự, vân vân... bây giờ chỉ còn là phim và tiểu thuyết.

Trong chiến dịch côn đồ tấn công Chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc, chúng ta có thể đoán rằng công an CSVN cũng không thể mạnh tay tới mức gây thương tích nặng nề, vì thời kỳ bưng bít thông tin đã qua rồi. Những hình ảnh, những băng hình... có thể chỉ nửa giờ sau là gửi được ra các mạng toàn cầu. Thêm nữa, dư luận quốc tế đang quan sát kỹ động tịnh nơi Chùa Phước Huệ, nơi 192 tăng ni sinh pháp môn Làng Mai đang tị nạn. Nhưng, nếu không dám diễn tuồng máu nhuộm sân chùa, công an sẽ áp dụng bạo lực tới mức độ nào để quý thầy cô phải giải tán?

Có nhiều lý do để thấy là tại sao công an Bảo Lộc đầu tháng 12 đã ra tối hậu thư là Thầy Thích Phước Thuận, trụ trì Chùa Phước Huệ, phải xua đuổi tăng ni đạo tràng Làng Mai trước ngày 15-12-2009.
Bởi vì thời giờ không còn bao nhiêu nữa, là tới đủ thứ các lễ hội để cho địa phương hốt bạc. Còn chừng 20 ngày nưã là hết năm. Lại sắp tới Lễ Giáng Sinh 2009 rồi. Bảo Lộc là khu du lịch tuyệt hảo, thu hút nhiều du khách. Nếu công an không phản ứng, thì lo ngại có thể Chùa Phước Huệ sẽ trở thành trung tâm hành hương cho các Phật Tử như các vị trí thức đã ký Thỉnh Nguyện Thư xin nhà nước để cho Tăng Thân Bát Nhã tu học an ổn.

Thêm nữa, để cho dân chúng mừng Lễ Giáng Sinh 2009 và Tết Tây 2010 mà còn hàng trăm tăng ni sinh không có hộ khẩu ở Bảo lộc thì Đảng CSVN sẽ không thấy gì là vui trong mùa lễ, mùa tết cả. Đèn, hoa đã treo quanh các nhà thờ và cả các siêu thị cả rồi. Mà làm căng thẳng quá, thì du khách nào mà lên Bảo Lộc nữa, rồi các khu du lịch và suối Dambri sẽ lặng lẽ tiêu điều hay sao... Thế nên, ngày 15-12-2009 là ngày công an ra hạn chót để 192 tăng ni sinh phải quay gót về điạ phương.

Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng sẽ là nơi làm bệ phóng cho hàng ngàn lễ hội khắp nước trong năm 2010, cũng còn gọi là Lễ Hội 1000 Năm Thăng Long.

Trang Tin Nhanh Bảo Lộc của nhà nước đầu tháng 11có bản tin viết, trích:
“Họp báo giới thiệu về Festival Hoa Đà Lạt 2010

Ngày 5/11/2009, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về Festival hoa Đà Lạt 2010- sự kiện văn hóa mở đầu năm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Với chủ đề thật gần gũi “Đà Lạt- thành phố ngàn hoa”, Festival hoa Đà Lạt 2010 được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 01-04/ 01/ 2010 với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc...

... Xứng tầm là sự kiện văn hóa mở đầu cho chương trình quốc gia chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Festival lần này cũng sẽ tăng cường các chương trình hoạt động dành cho du khách. Từ định hướng trên, Festival hoa Đà Lạt 2010 được hình thành hai mảng nội dung chính: những chương trình
về hoa Đà Lạt và những chương trình văn hóa, thể thao nhằm hỗ trợ cho Festival thêm sinh động...
... được cụ thể hóa trên diện rộng, bắt đầu là không gian hoa Đức Trọng - Sân bay - Đường cao tốc Liên Khương với các tiểu cảnh hoa, dải phân cách hoa có độ dài trên 20 km, do UBND huyện Đức Trọng, Công ty 7/5, Sân bay Liên Khương và Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện...”(hết trích)

Bạn hãy hình dung các luống hoa dài tới 20 kilômét... Như thế có nghĩa là điểm thu hút du khách lớn. Và có thể hình dung rằng khi hàng ngàn lượt xe đò chở du khách lên Đà Lạt, họ sẽ đi ngang Bảo Lộc, sẽ dừng xe để cơm nước, đổ xăng... và khi đó mà lại thấy công an đứng dày đặc trước Chùa Phước Huệ (ngay trung tâm Bảo Lộc) thì làm sao mà vui được. Đó là chưa nói, các Phật Tử lại có thể tới cổng chùa để năn nỉ công an nhằm xin vào Chùa Phước Huệ để cúng tiền, trái cây cho các sư ni đang bị bao vây. Thế cho nên, công an phải tăng áp lực để giải tán.

Mà là sẵn sàng thô bạo giảỉ tán. Bất kể dư luận quốc tế.

Bản tin mạng Phù Sa hôm Thứ Năm kể rằng phaí đoàn Liên Âu tới Chùa Phước Huệ hôm Thứ Tư, bị hàng trăm côn đồ giả danh Phật Tử vào quấy rối, phaí đoàn Liên Âu phảỉ rút lui. Thế đấy, Đảng CSVN có thể tự hào rồi: Đảng xuất chiêu đánh võ côn đồ, phái đoàn nhân quyền Liên Âu cũng bỏ chạy.
Sang hôm Thứ Năm, thì CSVN dàn dựng buổi họp Ban Trị Sự giả để đón phaí đoàn Liên Âu, thay vì ở Đà lạt thì đưa về một ngôi chùa ở Đơn Dương, và nhân sự đại đa số là Ban Trị Sự giả danh. Bản tin Phù Sa hôm 10-12-2009 viết, trích:
“[LÂM ĐỒNG 10.12.09] Theo kế hoạch sáng nay phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu do bà Mary Louise Thaning tham tán chính trị sứ quán Thụy Điển làm trưởng đoàn sẽ có buổi làm việc với thường trực Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng chung quanh vấn đề tự do tôn giáo, sinh hoạt tu học của tăng sỹ tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã hiện đang tạm trú tại chùa Phước Huệ thị xã Bảo Lộc.
Có lẽ sợ phải đối diện với sự trung thực của chư tôn đức trong Ban Trị Sự trước sự thật của tình hình sinh hoạt tín ngưỡng tại địa phương đang bị Chính quyền áp đặt chèn ép … cho nên thay vì đưa Đoàn đến văn phòng Ban Trị Sự tại chùa Linh Sơn - Đà Lạt, Chính quyền Lâm Đồng đã lừa đưa Phái đoàn đến chùa Giác Nguyên huyện Đơn Dương và chỉ đạo cho Hòa thượng Thích Pháp Chiếu - Trưởng Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh (đang trong thời kỳ nghỉ phép vì lý do sức khỏe) cùng nhóm đệ tử xuất gia của ngài gỉa danh thành viên Ban Trị Sự để tiếp đoàn theo kịch bản định sẵn của Chính quyền.

Trong thời điểm này cả ngày nay tại chùa Phước Huệ cán bộ Đảng, Chính quyền giả danh Phật tử dưới sự bảo vệ của các lực lượng Công an, Cán bộ khác cũng của Chính quyền tiếp tục ngang nhiên khủng bố đập phá chùa Phước Huệ. Chúng bắt ép Thượng tọa Thái Thuận phải trục xuất số tu sỹ hiện đang tạm trú tại đây ra khỏi chùa trước ngày 15/12/2009...” (hết trích)

Như thế, phái đoàn Liên Âu có thấy được độc chiêu tráo bài ba lá của nhà nước hay không? Chúng ta chưa rõ, nhưng mưu mô này trứơc sau cũng lộ ra, nhưng CSVN không bận tâm, vì khi biết được thì có thể 192 tăng ni sinh đã bị đưa về địa phương cả rồi.

Cũng nên nhắc rằng, tháng 10-2009, phaí đoàn Mỹ cũng tới thăm Chùa Phước Huệ, và lúc đó có hứa giúp đỡ tăng ni Bát Nhã. Bản tin Đài RFI hôm 12-10-2009 viết, trích:
“...Đúng theo chương trình, ngày 09/10/2009, phái đoàn ngoại giao Mỹ do phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã có buổi tiếp xúc với chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng, với ban trị sự Phật giáo tỉnh, với các vị Hòa Thượng Toàn Đức và Thượng Tọa Viên Thanh.

Một chi tiết được mạng thông tin Phusa.info ghi nhận là Đại Đức Thanh Quang, phó ban Đại diện Phật giáo huyện Đức Trọng, một trong hàng trăm tu sĩ trẻ ở Lâm Đồng ký tên trong bản Huyết thư, bị ngăn cản không được tiếp xúc với đại diện ngoại giao Hoa Kỳ.

Sáng hôm qua, 10/10/2009, phái đoàn Mỹ đã đến đến tận chùa Phước Huệ tiếp xúc và tìm hiểu những gì đã và đang xảy ra cho 400 tăng ni Bát Nhã hiện tạm trú tại đây.

Lần đầu tiên, một đại diện ngoại giao nước ngoài được chính các nhân chứng kể lại những sự kiện bạo lực và sức ép sách nhiễu. Phó tổng lãnh sự Mỹ rất ngạc nhiên khi biết ba tu sĩ lãnh đạo Pháp Hội, Pháp Sĩ và Pháp Tụ bị chính quyền bắt dẫn đi không biết giam giữ nơi đâu. Vị đại diện ngoại giao Mỹ lắng nghe và hứa tìm cách giúp đỡ...”(hết trích)

Chưa hết. Liên Âu, Mỹ, và còn cả Liên Hiệp Quốc nữa. Nghĩa là, đưa toàn lực ra để vận động quốc tế giúp đỡ. Bản tin đài RFA hôm 21-11-2009 viết:
“...Trong những ngày này, một đồng môn của họ trước đây và hiện đang tu học tại Pháp là thầy Thích Trung Hải cùng những tăng sinh người ngoại quốc đã đến làm việc tại Cao Ủy Liên Hiệp Quốc ở Geneva và Liên Hiệp Châu Âu tại Brussels kêu gọi can thiệp cho những tăng sinh Bát Nhã ở Bảo Lộc, Lâm Đồng....

Thầy Thích Trung Hải: Chúng tôi đã gặp được thư ký của chủ tịch Cao Ủy LHQ và qua văn phòng của Cao Ủy Nhân Quyền LHQ, chúng tôi cũng trình bày lại vấn đề của tu viện Bát Nhã và những người tu tập theo Pháp Môn Làng Mai tại VN, cũng như đã trình bày trong một số văn thư gửi đi cho báo chí và chính quyền VN. Cao Ủy Nhân Quyền LHQ cũng đặt rất nhiều câu hỏi, và đó là những câu hỏi thực sự rất là thú vị. Những câu hỏi như tại sao VN có nhiều chùa, nhiều trung tâm mà chúng tôi lại bị tấn công trong khi những trung tâm khác thì không?

Sau khi chúng tôi trình bày lý do tại sao, thì đã gây được cảm hứng và sự đồng cảm rất mạnh nơi Cao Ủy Nhân Quyền LHQ. Đây chỉ là một trong khoảng 20 cuộc họp của chúng tôi tại Geneva mà thôi. Tại Brussels, chúng tôi được tiếp xúc khoảng hơn 20 nước có liên hệ hợp tác với VN, nước nào cũng bày tỏ sự đồng cảm và thương yêu, cũng như yêu cầu bảo vệ và trân trọng những người trẻ đang tu tập theo Pháp Môn Làng Mai tạm trú tại chùa Phước Huệ sau thời gian gặp khó khăn tại tu viện Bát Nhã. Người nào cũng hứa sẽ tìm mọi cách để truyền thông với VN và cho VN hiểu rằng đó là một gia tài của đất nước VN. VN không những không nên đàn áp họ mà cần phải tìm cách bảo vệ và nâng đỡ họ để họ có thể sống trong hòa bình như họ đã từng sống. Để họ có thể cống hiến cuộc đời họ cho hạnh phúc của nước VN...

Thầy Thích Trung Hải: Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, và gần đây nhất là chủ tịch Cao Ủy về Nhân Quyền của Liên Minh Âu Châu ra một công văn gửi chính phủ VN, yêu cầu lập tức chấm dứt việc khủng bố và gây áp lực lên các người tu tập theo Pháp Môn Làng Mai. Đó là từ phía Liên Minh Âu Châu, còn về phía Cao Ủy LHQ về nhân quyền thì thưa thật là chúng tôi chưa được phép nói ra. Theo lời hứa thì chúng tôi không được phép thông báo trước khi Cao Ủy đưa ra hành động gì. Chúng tôi tôn trọng lời hứa với Cao Ủy Nhân Quyền LHQ. Và các nước khác cũng vậy, nước nào cũng đang có một giải pháp rất cụ thể để giúp đỡ cho các thầy, các sư cô và những người theo học Pháp Môn Làng Mai tại đó. Chúng tôi cũng có hứa là để các nước sắp xếp với nhau, chúng tôi không được quyền thông báo trước. Bên cạnh việc làm có tính cách thông báo khẩn cấp của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Minh Âu Châu thì thượng viện Hoa Kỳ, trong đó có 3 thượng nghị sĩ cũng có gửi một thông cáo tới chính phủ VN, yêu cầu giải quyết cho những người tu tập theo Pháp Môn Làng Mai tại đó một cách ôn hòa và trân trọng. Chúng tôi cũng nhận được điện thoại của rất nhiều đại sứ các nước quốc tế tại VN yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin và cho họ biết họ có thể làm được gì để giúp đỡ chúng tôi...”(hết trích)

Nghĩa là, Làng Mai đã kêu cứu Liên Âu, Mỹ, Liên Hiệp Quốc... nhưng đều thấy côn đồ liên tục xông vào Chùa Phước Huệ quậy phá.

Tuy nhiên, nếu bạn nhớ rằng, ông Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết từng nói rằng ông đã từng tung độc chiêu để chia rẽ nội bộ chính phủ Obama, hẳn nhiên là trên mặt trận tôn giaó cũng thế, Đảng CSVN cũng sẽ có một độc chiêu nào đó.

Chúng ta không thể biết hết các độc chiêu của nhà nước, ngoạị trừ chuyện Ban Tôn Giáo Trung Ương áp lực các tu sĩ tại VN. Tuy nhiên, trên bộ phận loa kèn của nhà nước, ít nhất chúng ta cũng thấy được một bàn tay lông lá từ Hà Nội thò lên mạng Internet toàn cầu.

Xin mời bạn vào Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, đọc mục “Tự do tôn giáo ở Việt Nam” nơi link:
http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%B1_do_t%C3%B4n_gi%C3%A1o_%E1%BB%9F_Vi%E1%BB%87t_Nam, trích như sau:
“...Philip Taylor, một nhà nhân học ở Đại học Quốc gia Úc và là chuyên gia về tôn giáo Việt Nam, nhận định: "Tôn giáo phát triển ở Việt Nam ngày nay, khi xét về số lượng tín đồ và sự đa dạng tín ngưỡng." Nếu như trong thập niên 1980, ít ai đi dự các buổi lễ ở nhà thờ Công giáo và Tin lành thì nay chúng chật cứng người. Năm 2001, Giáo hội Tin lành miền Nam Việt Nam lần đầu tiên được chính thức công nhận. Các ngôi chùa mới xuất hiện trên khắp nước.

Uỷ ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các nhân vật bất đồng chính kiến cho rằng ở Việt Nam quyền tự do tôn giáo còn nhiều hạn chế.

Trong bản báo cáo hàng năm về tự do tôn giáo toàn cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam, cùng với Trung Quốc, Triều Tiên và Myanma, vi phạm nặng nề tự do tôn giáo. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bác bỏ quyết định của Hoa Kỳ và cho rằng: "Đây là một quyết định sai trái, không phản ánh đúng tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam". Và một số năm gần đây qua khảo sát đã nhận thấy rằng Việt Nam không hề vi phạm tự do tôn giáo.”(hết trích)

Tuyệt vời. Phải khen nhà nước CSVN có độc chiêu. Đây là trang web mở, của quốc tế, thực tế là máy chủ ở Hoa Kỳ. Vậy mà cao thủ Hà Nội cũng phi thân vào được, viết ngang nhiên vào tự điển này rằng, “Và một số năm gần đây qua khảo sát đã nhận thấy rằng Việt Nam không hề vi phạm tự do tôn giáo.”
Thế mới biết. Công an tôn giáo lên mạng Tự điển bách khoa phóng phi tiêu. Thế nào lại chẳng rớt vài con nhạn Việt Kiều.

Tin sau cùng của hôm Thứ Sáu 11-12-2009 cho biết, Thầy Thích Thái Thuận đã ký bản văn để các tăng ni sinh đạo tràng Làng Mai phải ra đi hạn chót là cuối tháng 12-2009. Và sang năm 2010, Chùa Phước Huệ sẽ bình yên, không ai quấy rối nữa, và ai đi ngang nhìn vào cũng sẽ thấy không khí tưởng như tự do tôn giáo lễ hội...

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục