Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng buộc Thượng tọa Thái Thuận xua đuổi Tăng thân Bát Nhã...

Sunday, November 8, 2009

Cũng mấy ngày gần đây thôi, Công an Bảo Lộc đe dọa những phật tử chùa Phước Huệ đang buôn bán ở ngoài chợ còn nợ tiền thuế là nếu không ký tên vào những tờ giấy (được soạn sẵn) để đuổi các tăng ni sinh đang tạm trú tại chùa Phước Huệ đi thì sẽ bị đòi thuế và gây khó khăn cho việc buôn bán. Một số người vì sự mưu sinh phải gạt nước mắt ký tên, nhưng sau đó đến chùa khóc với các sư cô và xin lỗi.

"Nếu có ai đó quăng lựu đạn vô chùa, thầy có chịu trách nhiệm nỗi không, sẽ khó khăn cho thầy, thầy nên vận động họ đi sớm nếu không thầy mang trách nhiệm nặng nề." Đó là lời của Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, ông Huỳnh Đức Hòa đã nói với Thượng tọa Thích Thái Thuận vào ngày 2 tháng 11 năm 2009. Nhưng ông Chủ tịch đã quên rằng luật pháp của nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa nghiêm cấm triệt để tất cả mọi công dân không thuộc những tổ chức quân đội, an ninh, chính quyền... đều không được phép lưu hành và sử dụng vũ khí. Vậy ai là người có lựu đạn để quăng vào chùa Phước Huệ?

Ba ngày sau cuộc hội kiến bất đắc dĩ ấy, (thứ Năm 5.11.09) Công an thị xã Bảo Lộc đã bắt đầu triển khai kế hoạch "dùng Phật tử để đánh Phật tử" bằng cách bắt bí những bà con tiểu thương (Phật tử chùa Phước Huệ) còn nợ thuế đang buôn bán ở chợ Bảo Lộc phải ký tên (vào một tờ giấy in sẵn) đuổi tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ, nếu không họ sẽ bị truy thu rất nặng và có thể bị rút giấy hành nghề. Cũng tại chợ Bảo Lộc, một số tiểu thương vốn là đệ tử của sư phụ Đức Nghi (chùa An Lạc, ...) cũng mạo danh là Phật tử chùa Phước Huệ (của Thượng tọa Thái Thuận) ký tên đuổi tăng thân Bát Nhã khỏi chùa Phước Huệ...

Hôm qua, (thứ Sáu 6.11.09) một phái đoàn hỗn hợp các ban ngành quần chúng (Mặt trận, BTG, ...) của chính quyền tỉnh Bình Thuận cũng đã có mặt tại chùa Phước Huệ để tuyên truyền, vận động, ép buộc chư tăng ni tăng thân Bát Nhã phải trở về gia đình tiện cho việc quản lý của địa phương, đồng nghĩa cắt đứt môi truờng (chùa, tu viện) tu học của tu sĩ. Được biết Thượng tọa Trụ trì Phước Huệ đã làm việc trực tiếp với Phái đoàn này.

Rõ ràng chính quyền các cấp của hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận đã bất chấp chỉ đạo của ông Bùi Hữu Dược, cũng như ý kiến (nhận định) Hội đồng Trị Sự GHPGVN cho tăng thân Bát Nhã tá túc tại chùa Phước Huệ đến hết tháng 12.09 để chờ giải quyết. Nếu không phải như vậy thì có chị đạo mật nào đó ở cấp bậc cao hơn trong Đảng và Nhà nước cho vụ này chăng?

Những hành động trên đây của Chính quyền cho thấy Tuyên bố của bà Nguyễn Phương Nga trước công luận thế giới vào ngày 8.10.09 cũng như của ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Ban Tôn Giáo Chính Phủ nói rằng chuyện Bát Nhã là do "mâu thuẫn nội bộ sinh ra xô sát" là không đúng với sự thật của vấn đề.

Từ đó cho thấy, một chính sách bá đạo đang được Đảng và Nhà nước ta áp dụng để thống trị nhân dân. Một mặt đối với dư luận quốc tế và quốc nội thì cho rằng: "Không có chuyện nhà nước trục xuất tăng thân Bát Nhã ra khỏi tu viện" (sic) mặt khác trực tiếp ra mặt bắt bí, dùng quyền lực ép buộc Phật tử phải xua đuổi tăng ni Bát Nhã ra khỏi chùa, viện.

Vân Thuỷ khép lại bản tin này với Lời chứng của một công dân ở Đà Lạt:

Bộ mặt thật của Chính quyền

Sau những chuyện um xùm và dối trá về việc đánh bật tăng thân ra khỏi Tu Viện Bát Nhã. Chính quyền vẫn chưa thôi truy bức Tăng thân tiếp tục xua đuổi những tăng sinh trẻ từ Bát Nhã ra tị nạn tại chùa Phước Huệ. Dù ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Phật Giáo Vụ trong Ban Tôn Giáo Chính Phủ đồng ý cho các tăng sinh trẻ đang tạm trú tại chùa Phước Huệ được tiếp tục tu học tại đó ít nhất tới hết tháng 12 để chờ giải quyết, Chính quyền cấp Tỉnh (Lâm Đồng) và Thị xã (Bảo Lộc) vẫn tiếp tục khủng bố bằng nhiều hình thức:

Ngày 2/11 thầy Thái Thuận được chính quyền mời họp, ông Bảy Hòa, Chủ tịch Tỉnh yêu cầu thầy đừng cho tăng ni sinh ở nữa và bảo thầy nếu có ai đó quăng lựu đạn vào chùa thì thầy có chịu nổi trách nhiệm không, vận động họ đi cho rồi. Ở một đất nước tự hào là có nền an ninh bậc nhất trên thế giới từng tổ chức APEC mà chuyện có người quăng lựu đạn … được chính quyền biết trước sao? Huống chi ai là người được phép có lựu đạn của thời buổi này? Đâu phải như thời chiến tranh trước 75 mà đổ thừa cho phe này, phe nọ? Huống chi mấy chú Công an nhà ta ngày đêm theo dõi người vào ra chùa Phước Huệ chặt như nêm với lý do bảo đảm an ninh cho chùa, cho tu sinh "khỏi bị những phần tử cực đoan quá khích xâm phạm" đến người đi chùa còn ngại ngần, vậy ai dám làm chuyện đó trừ khi được phép !

Nói tới đây tôi bổng nhớ lại chuyện cách đây đúng một tháng, cũng vào ngày mùng 2 đầu tháng. Hai ông Phó Giám đốc Công an Tỉnh và Thị xã, là ông Hiển và ông Văn vào chùa Phước Huệ nói với quý thầy rằng: “nếu những nhóm lạ mặt tiếp tục tới hành hung với số tu sinh Bát Nhã thì các thầy giải quyết như thế nào?” Một sự đe dọa chết người, nó ngầm ép quý thầy Phước Huệ phải đuổi tăng thân Bát Nhã, nếu không phải chịu trách nhiệm nặng nề... Trong lúc Tăng thân vừa bị Chính quyền đánh bật ra khỏi tu viện Bát Nhã mới chân ướt chân ráo tìm về trú ẩn tại chùa Phước Huệ. Ấy thế, chỉ 4 ngày sau trên tờ Thanh Niên Online lại viết rằng: "Thượng tọa Thích Thái Thuận - trụ trì chùa Phước Huệ cho biết: hoàn toàn không có chuyện gây rối, đe dọa những người tu theo pháp môn Làng Mai đang ở tại chùa này như một số tin đồn" (sic). Cố nhiên, Thượng tọa Thái Thuận đã yêu cầu TTXVN phải đính chính lại lời bịa đặt này, nhưng họ (TTXVN) đã làm như không nghe, không có lời yêu cầu của Thượng Tọa.

Cũng mấy ngày gần đây thôi, Công an Bảo Lộc đe dọa những phật tử chùa Phước Huệ đang buôn bán ở ngoài chợ còn nợ tiền thuế là nếu không ký tên vào những tờ giấy (được soạn sẵn) để đuổi các tăng ni sinh đang tạm trú tại chùa Phước Huệ đi thì sẽ bị đòi thuế và gây khó khăn cho việc buôn bán. Một số người vì sự mưu sinh phải gạt nước mắt ký tên, nhưng sau đó đến chùa khóc với các sư cô và xin lỗi.

Nên có thể biết trước rằng sau Phật tử xã Đămb’ri "đòi chùa lại cho sư phụ" sẽ đến phật tử chùa Phước Huệ "đòi chùa lại vì chùa là của phật tử Bảo Lộc" với mấy trăm chữ ký đó làm bằng cớ. Và chắc rồi cũng sẽ có những "phật tử dạng côn đồ" mang gậy gộc vào để "giành lại chùa" y như đã xảy ra ở Bát Nhã với Công an địa phương đứng quay phim để làm bằng chứng và chính quyền bảo là "nội bộ của phật tử Phước Huệ với mấy người tu theo pháp môn Làng Mai". Nếu tăng sinh trẻ tiếp tục nhẫn nhục chịu đựng thì họ sẽ được lên Niết Bàn, nếu họ chống lại thì sẽ được vào tù ngay vì công an chờ đợi giây phút đó lâu lắm rồi, còn chịu không nổi nữa thì họ lại đi tiếp, dù không biết phải đi đâu nữa vì ngay nơi mà chủ hộ (tức thầy Thái Thuận) đồng ý bảo lãnh họ cũng không được ở…

Ôi, hình ảnh của Chính quyền!! Hình ảnh của chú Bảy Hòa chủ tịch Tỉnh!!

Trần Đình Nguyên
Đà Lạt, 7/11/2009

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng