Thư của Dân biểu Hạ Viện Loretta Sanchez gởi Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Friday, October 2, 2009



30 tháng 9 năm 2009

Kính gởi Ngài Hillary Rodham Clinton
Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ
2201 C Street, NW
Washington, DC 20520

Kính thưa Ngài Bộ Trưởng Clinton:

Trong khi bà chuẩn bị gặp Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm vào thứ Năm ngày 1 tháng 10 năm 2009, tôi mong bà nên cảnh giác Ngoại Trưởng Khiêm về tình trạng nhân quyền đang xảy ra tại Việt Nam ngày càng tệ hại.

CHXHCN Việt Nam đã ký kết Công Ưóc Quốc Tế về quyền Dân Sự Chính Trị được thông qua bởi Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục bắt giữ và giam cầm những công dân Việt Nam khi họ sử dụng những quyền hạn công dân được đảm bảo bởi Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc. Theo Cơ Quan Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch), Chính phủ Việt Nam đã không tuân thủ 45 khuyến nghị do Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc liệt kê, kể cả việc không thả lỏng những mạng internet và không cho các blog tư nhân trên đà cổ xúy quyền làm người được hoạt động.

Tôi thật kinh hoàng khi thấy rằng chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong tháng 10 tới đây lại là chủ tịch một đất nước có những hành động ngang nhiên bất chấp đến Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc. Tôi mong bà hãy thúc đẩy mạnh mẽ

Chính phủ Việt Nam tôn trọng những giao ước với Liên Hiệp Quốc và với dân của họ bằng cách theo đúng những nguyên tắc căn bản của Liên Hiệp Quốc – Tôn trọng nhân quyền.

Ngày 27 tháng 9 năm 2009, Công An Việt Nam đã tấn công và trục xuất hơn 130 nam tu sĩ ra khỏi tu viện Bát Nhã trước khi đập phá cơ sở vật chất này, một sự vi phạm trắng trợn quyền tự do tôn giáo cá nhân. Ngoài ra, gần đây, tám nhà hoạt động sau đây đã bị giam giữ và hiện đang phải đối mặt với tội danh “tuyên truyền chống lại nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa”: Nguyễn Xuân Nghị (nhà văn), Ngô Quỳnh (sinh viên đại học), Nguyễn Mạnh Sơn (cựu đảng viên đảng Cộng Sản), Nguyễn Văn Tĩnh (nhà văn tiểu luận), Nguyễn Văn Túc (tranh đấu quyền lợi đất đai), Nguyễn Kim Nhàn (thợ điện), Vũ Hùng (giáo sư trung học), và Phạm Văn Trỗi (kỹ sư). Ngày 24 tháng 9 năm 2009, thân nhân của những người bất đồng quan điểm này đã kêu gọi LHQ trực tiếp can thiệp và yêu cầu Chính phủ Việt Nam tuân thủ công ước LHQ về nhân quyền bằng cách ngừng việc đàn áp các nhà đối kháng chính trị và thả thân nhân của họ. Việc bỏ tù liên tục các nhà hoạt động rất ôn hòa này là một dấu hiệu đáng lo ngại rằng Chính phủ Việt Nam đã không hết lòng bảo vệ nhân quyền hoặc tôn trọng trách nhiệm của mình như một thành viên của LHQ.

Tôi khẩn thiết yêu cầu bà đại diện nói lên sự thật không những chỉ cho tám cá nhân này, mà cho tất cả công dân của Việt Nam đang bị từ chối quyền hạn căn bản của mình như tự do ngôn luận và tự do tôn giáo trong đời sống hàng ngày. Hoa Kỳ phải thiết lập các chính sách rõ ràng để chứng tỏ rằng mình không thể chấp nhận Chính phủ Việt Nam từ chối người dân quyền căn bản của họ. Tôi rất cảm kích sự quan tâm của bà về vấn đề cấp bách này.

Trân trọng,
Loretta Sanchez
Hạ Nghị Sỹ Tiểu Bang California

Cc: Đồng kính gởi Ngài Michael Michalak, đại sứ Mỹ tại Việt Nam

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục