Hãy thành thật với chính mình

Saturday, October 10, 2009

Những tập thể hòa hiếu, những con người không phân biệt giai tầng sang hèn màu da địa vị từ bỏ dục vọng tầm thường đến với nhau, sách tấn nhau trên phương diện tâm hồn, hướng thượng hướng thiện… Trong bối cảnh xã hội đạo đức có phần suy đồi, tội phạm ngày càng tăng thêm, tham nhũng trong chính quyền ngày càng phức tạp khó chữa… thì ai nhân danh gì mà đem bọn du côn ngăn cản đường tu của họ! Lẽ nào Văn Minh thụt lùi ngay trên đất nước Việt Nam XHCN ưu việt này!

Lắng nghe những gì đã và đang xảy ra đối với các huynh đệ tu theo pháp môn Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã tỉnh Lâm Đồng thời gian qua, lòng con tự hỏi, lẽ nào ngay trong lòng chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa ưu việt này Phật Giáo đang lâm vào một cơn Pháp nạn mới?

Trong Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Đức Phật dạy, có tám vạn bốn ngàn pháp môn tu học. Trong chùa các thầy, sư cô và Phật tử hằng ngày trì tụng “vô lượng pháp môn tu”. Nền tảng công án tu của Phật Giáo Làng Mai là toàn bộ nền tảng triết lý Đạo Phật. Lấy Bát Chánh Đạo, nổi trội là Chánh niệm để soi sáng tư duy soi sáng việc làm hàng ngày. Lấy sự Lắng nghe và Thấu hiểu để sử lý những vướng mắt trong nội tâm và trong các quan hệ dân sự. Còn nhiều công án ưu việt khác được tinh lọc và giải mã hóa từ kho tàng Kinh Luật Luận cho khế hợp với trình độ người thực hành trong xã hội hiện đại.

Nhìn ra uy tín của HT Thích Nhất Hạnh trong nước và trên thế giới, nhìn các cơ sở và chi nhánh Làng Mai được mở mang chào đón tại các nước phát triển. Nhìn các giới trẻ, giới trí thức trên thế giới tìm đến Làng Mai, đọc sách của HT Thích Nhất Hạnh để giải quyết những vấn nạn nội tại trong gia đình họ, trong thân tâm họ. Và đặc biệt là nhìn các ảnh chụp HT Nhất Hạnh được Phật Tử và Giới Chức PGVN và lãnh đạo cao cấp nhứt nước VN cung nghinh tiếp đón như thế nào trong các chuyến trở về VN mà báo đài VN đưa tin đăng tải… đó là những câu trả lời xác thực nhất về uy tín của HT Thích Nhất Hạnh, về công án tu của Làng Mai và công hiệu của nó.

Những tập thể hòa hiếu, những con người không phân biệt giai tầng sang hèn màu da địa vị từ bỏ dục vọng tầm thường đến với nhau, sách tấn nhau trên phương diện tâm hồn, hướng thượng hướng thiện… Trong bối cảnh xã hội đạo đức có phần suy đồi, tội phạm ngày càng tăng thêm, tham nhũng trong chính quyền ngày càng phức tạp khó chữa… thì ai nhân danh gì mà đem bọn du côn ngăn cản đường tu của họ! Lẽ nào Văn Minh thụt lùi ngay trên đất nước Việt Nam XHCN ưu việt này!

Điều khó hiểu là sự im lặng của những người có trách nhiệm. Đó là các chức sắc trong GHPGVN hiện tại. Những nơi, những lúc cần sự im lặng thanh tịnh thì họ lại phát biểu. Còn bây giờ chứng kiến “bọn côn đồ” hành hung huynh đệ, đánh ngất xủi chư tăng chư ni. “Bọn côn đồ” dẫm đạp lên kinh sách, vứt kinh sách ra ngoài giữa trời mưa, đập bể thánh tượng, cho “nữ côn đồ” hành hung bóp vào chỗ kín của các sư thầy… trước sự chứng diện của công an chìm, của người trong Ban Tôn Giáo, người trong chính quyền…Chính là lúc rất cần họ có tiếng nói thì chúng ta không nghe thấy gì. Chẳng có gì ngoài sự im lặng khi mọi cặp mắt lỗ tai đang hướng về phía họ! Sự im lặng đồng lõa chăng? Hay là sợ mất ghế lãnh đạo? Lẽ nào các vấn nạn trong công quyền có chung hình hài với vấn nạn trong trong Giáo Hội??

Rất may vẫn có những người tu Phật chân chính, đó là các thầy trong ban lãnh đạo GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, các phật tử thị xã Bảo Lộc phật tử TP. Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng… Họ bỏ ngoài tai những hạch sách hăm dọa của bọn du côn để làm công việc ứng viện các nhu cầu vật chất tối thiểu duy trì cuộc sống thường nhật của quý thầy và sư cô. Đặc biệt là TT Thích Thái Thuận, trú trì chùa Phước Huệ. Các vị đã thể hiện tinh thần Vô Úy theo lời Phật, dang tay cưu mang các anh chị em Bát Nhã là đáng khâm phục cảm động. Họ là những người tu Phật chân chính.

Cần có sự xác nhận của các vị chức sắc trong GHPGVN hiện nay rằng, phương pháp tu của Làng Mai có gì không đúng trong tám vạn bốn ngàn pháp môn tu học của Đức Phật? Đó mới là việc quan trọng. Nếu nó khế hợp với giáo lý Đức Phật thì lẽ nào những vị tu đạo cao đức trọng (mới được giao phó trọng trách lãnh đạo) trong GHPGVN lại không lên tiếng bảo vệ Đạo Pháp. Vì rốt cuộc họ theo ai, thờ ai? Phật hay Đảng? Qua hoạn nạn mới thấy được lòng nhau là vậy. Dân gian có câu: chiếc áo không làm nên ông thầy tu là vậy.

Theo ai thờ ai là quyền của mỗi người, nhưng cần có sự chính danh! Đó là đạo đức là lòng tự trọng của người Quân Tử: thành thực với chính mình.

Việc nói lên tiếng nói bênh vực Tăng thân Bát Nhã tại Lâm Đồng mà thực chất là bênh vực công lý của các vị chức sắc có trách nhiệm trong GHPGVN lúc này thiết tưởng là công việc cần kíp hơn, có lợi cho Đạo Pháp hơn là việc đi huy động tài lực vật lực đi xây chùa Bái Đính to nhất VN. Vì từ đây trở đi chùa Phước Huệ thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng, nơi cư trú và tu học của thầy Thích Thái Thuận và các huynh đệ pháp lữ của ngài, nơi đang cưu mang các Hạt Giống Phật đích thực mới chính là ngôi chùa “to nhất” VN. Tỉnh Lâm Đồng là Thánh Địa mới trong lòng Phật Tử.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát Tác Đại chứng Minh!

Ngày 5/10/2009
VÔ SỞ TRÚ

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục