Làm sao cứu được một chế độ?

Thursday, October 8, 2009

Chỉ khi có những người như nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, hội viên Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam có 36 tuổi Đảng, như cán bộ đảng viên hưu trí NVT, như ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc T/P Hồ Chí Minh, như nhà thơ Hoàng Hưng và 200 nhân sĩ trí thức trong Thỉnh Nguyện Thư gửi nhà nước… can đảm lên tiếng thì chế độ mới có một cơ hội được cứu chuộc.

Sự sụp đổ của một chế độ xảy ra như thế nào? Nó bắt đầu từ tâm ý của những người đang có trách nhiệm bảo tồn chế độ. Khi người ta không còn tin vào những điều người ta nói và người ta làm, những điều có tính cách lừa gạt, bất nhân, thì lương tri của người ta bị cắn rứt. Ban đầu thì cứ tự trấn an là nói như thế và làm như thế là vì yêu chế độ , vì muốn bảo trì chế độ. Nhưng cái lương tri của người ta không cho phép người ta tin mãi vào cái lý luận đó. Trong chiều sâu tâm thức, người ta đã biết là mình đã đánh mất liêm và chính; thanh liêm và chính trực. Mình không tin vào mình thì ai mà tin được? Rồi sự thực từ từ bung ra, nhất là trong thời đại tín học nầy. Sự thực bung ra rất mau, và dân chúng cũng như thế giới thấy được cái giả trá và gian manh của một chế độ. Và chẳng mấy chốc chế độ phải sụp đổ. Những người công an đàn áp hành hung và ngược đãi các tu sinh Bát Nhã đều biết là mình đang làm những việc sai trái. Bộ Ngoại Giao khi tuyên bố rằng chỉ có Phật tử Bát Nhã chống đối loại trừ Phật tử Bát Nhã, chứ không hề có chuyện nhà nước đàn áp tôn giáo, phát ngôn viên của Bộ cũng biết là những điều mình nói sai với sự thật. Làm sao Bộ Ngoại Giao lại không biết sự thật về Bát Nhã được? Nhưng đã là một phần của guồng máy thì Bộ phải đi theo guồng máy. Và như thế là cả một chế độ trở thành dối trá, lường gạt. Sự sụp đổ bắt đầu từ bên trong, không phải từ bên ngoài.

Làm sao cứu được một chế độ? Những người có liêm trực phải nhất quyết không nói và không làm những điều mình tin là sai trái. Nhân viên công an từ khước lệnh trên, không đàn áp các vị tu sinh. Dù có bị mất sở làm, nhưng cứu được lương tri và bình an. Ông Bộ Trưởng ngoại giao có can đảm nói ra sự thực và bị cách chức. Người cán bộ đảng viên bức xúc vì sự sai trái của các đồng chí mình, lên tiếng để nhắc lại chí nguyện cách mạng, để có thể bị đe dọa, hoặc mất việc. Chỉ khi có những người như nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, hội viên Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam có 36 tuổi Đảng, như cán bộ đảng viên hưu trí NVT, như ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc T/P Hồ Chí Minh, như nhà thơ Hoàng Hưng và 200 nhân sĩ trí thức trong Thỉnh Nguyện Thư gửi nhà nước… can đảm lên tiếng thì chế độ mới có một cơ hội được cứu chuộc.

Trần Vũ Bách Niên

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục