Tiếng Rên La Của Côn Trùng

Saturday, October 17, 2009

Nói đến sự cố xảy ra tại Bát Nhã Bảo Lộc Lâm Đồng thì ai ai cũng biết đến, thậm chí những người không biết in-tờ-nét (internet), cho đến những ông bà cụ chưa từng biết báo chí là gì mà họ cũng biết rất rõ về tình hình của Bát Nhã, chứ đừng nói chi đến những ai sử dụng thông thạo kỹ thuật của cái thời thông tin nhạy bén toàn cầu như hiện nay. Bởi thế cho đến bây giờ, không lẽ quý vị tôn túc trong Ban Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, thầy Đức Nghi và quý thầy Đồng, cũng như qúy vị lãnh đạo nhà nước cứ mặc tình dửng dưng làm ngơ như không hề nghe, không hề thấy để rồi phải tự mình đóng tuồng từ màn này đến màn khác, nhất là những lời phủ nhận của bà phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, bác bỏ sự thật những dữ kiện rành rành xảy ra tại Bát Nhã với chứng cớ hẳn hoi. Vấn đề này đã được các giới báo chí cũng như những nhân sĩ trí thức đã bàn tán rất nhiều, nên chúng tôi cũng không cần phải nói thêm. Nhắc như vậy để chứng tỏ rằng quý vị là nguời mà chúng tôi cũng là nguời dù đó là tu sĩ, công an, cán bộ hay chủ tịch nước thì cũng đều là con người như nhau. Đã là người như nhau thì cần phải thương yêu, đùm bọc, bảo vệ và nâng đỡ cho nhau chứ lẽ nào lại phải xô xát nhau như thế? Trong thời gian qua 400 tu sĩ tại Bát Nhã đã chịu đựng quá nhiều không những chỉ bị sỉ nhục, chửi mắng và đàn áp mà còn những nổi oan ức khó mấy ai thấu hiểu cho hết. Đã có rất nhiều tiếng kêu cầu cứu không những chỉ của 400 tăng ni sinh Bát Nhã mà cả thế giới dù là phật tử hay không phật tử. Những tiếng kêu thống thiết tận trời xanh, ấy thế mà quý vị cứ thản nhiên che mắt, bưng tai như không hề nghe, không hề thấy. Không lẽ quý vị xem đây là những tiếng rên la của côn trùng? Mà nếu xem như là côn trùng thì quý vị lại càng nên thương xót và bảo vệ nhiều hơn...

Kính bạch chư Tôn Túc trong ban Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN), kính thưa thầy Đức Nghi và quý thầy Đồng.

Chúng con là hàng phật tử ngu muội được quý vị thường dạy bảo là một Phật tử thì phải biết Nhân Quả Nghiệp Báo, còn nếu không biết Nhân Quả Nghiệp Báo thì chưa phải là một Phật tử, không những chỉ có biết mà phải tin sâu vào Nhân Quả là có thật. Mỗi khi đã tin sâu vào Nhân Quả Nghiệp Báo thì chắc hẳn chúng ta không dám làm những điều xấu ác, kể cả những điều ác ý trong tâm cũng đừng cho phát khởi. Những lời dạy vàng son như thế của chư Tôn Túc, của quý Thầy vẫn luôn vang vọng, là hành trang và vốn liếng cho hàng phật tử chúng con tu tập, nên cố gắng trau dồi đức hạnh và làm các việc lành, tránh gây nên những điều bất thiện. Ấy thế mà sao bây giờ ra nông nổi này tại Bát Nhã? Chúng con mãi băn khoăn rằng Nhân Quả đâu? Nghiệp Báo đâu? Không lẽ quý vị chỉ dạy cho Phật tử tin và sợ Nhân Quả, còn quý vị không cần phải tin và sợ như chúng con? Quý vị đã chứng ngộ Thánh rồi sao? Mà nếu đã là Thánh thì sự việc lại càng không thể để xảy ra như thế bao giờ.

Kính bạch chư Tôn Túc, kính thưa quý Thầy,

Xin tha thứ cho chúng con về những mộ phạm đến uy đức của quý vị. Là Phật tử thì lúc nào cũng phải biết kính Phật, trọng Tăng. Xin để cho chúng con luôn được tôn kính quý vị dù bất cứ ở hoàn cảnh nào, và dù có ra sao. Chúng con cũng được quý vị thường dạy rằng Phật – Ma, Thiện – Ác , Mê - Ngộ cũng chỉ như trở bàn tay. Và cũng vì tin vào Nhân Qủa nên chúng con cảm thông được có lẽ đây là Nhân Qủa Nghiệp Báo của những kiếp xa xưa mà bây giờ 400 Tăng Ni Sinh Bát Nhã phải gánh chịu, và cố nhiên có liên quan sâu sắc đến qúy vị, không những vậy mà hàng triệu phật tử chúng con xa gần cũng đang cùng số phân đau thương, ngậm ngùi. Tuy nhiên chúng con cũng rất an ủi và đặt hết kỳ vọng nơi bài bài viết của Huệ Trân trên mạng Phù Sa với tựa đề “Người Ngu, Kẻ Trí “ đã đưa ra lời Đức Phật từng dạy:

“Này các vị tỳ kheo, có hai hạng người được xem là kẻ ngu. Đó là những kẻ không biết hành động sai trái của mình là phạm lỗi, và kẻ không biết mở lòng từ bi rộng lượng để tha thứ cho kẻ đã biết nhận lỗi.

Này các vị tỳ kheo, cũng thế, có hai hạng người được xem là người trí. Đó là những người biết hành động sai trái của mình là phạm lỗi, và người biết mở lòng từ bi rộng lượng để tha thứ cho người biết nhận lỗi.”

Huệ Trân cũng đã đưa ra hai hình ảnh của vua A Xà Thế mang tội giết cha để đoạt ngôi, và tên sát nhân Angulimala với lời thề và đã giết chết 99 người. Những tội như thế mà họ cũng biết thành tâm quay đầu buông đao sám hối tu chứng và đạt ngộ. Không lẽ nào chư Tôn Túc cùng quý Thầy Đồng không làm được như vua A Xà Thế và Angulimala? Chúng con thiết nghĩ nếu quý vị làm được như thế thì không những không mất một chút gì về uy đức của các vị mà còn làm tăng tưởng thêm lòng ngưỡng mộ, cứu lấy lại được niềm tin của hàng triệu phật tử khắp nơi. Vì Nhân Quả, vì Nghiệp Báo mới gây ra những xáo trộn đáng tiếc cho tăng thân Bát Nhã, cho chư Tôn Túc, cho Dân tộc và Phật tử Việt nam hôm nay. Nhân Qủa có thể chuyển đổi, nên không vì thế mà quý vị phải dửng dưng làm ngơ các sự việc đã và đang xảy ra. Chúng con đặt hết niềm tin và sự can đảm hy sinh nơi quý vị, để hầu mang đến những ánh sáng từ bi làm xoa dịu những nổi khổ niềm đau cho hàng phật tử và luôn luôn là ánh đuốc soi đường, là bóng cây che mát cho mọi người và mọi loài.

Tiện đây, xin cho chúng tôi chia sẻ một vài cảm nghĩ với quý vị Công An, quý vị lãnh đạo chính quyền nhà nước Việt Nam các cấp từ trung ương đến địa phương.

Kính thưa quý vị.

Chúng tôi thiết nghĩ dân tộc Việt Nam suốt trên bốn ngàn năm văn hiến, đã chồng chất quá nhiều oan ức khổ đau. Nhiều thế hệ ông cha của chúng ta có thể nói không có một giây phút yên ổn cũng vì những tranh chấp, hận thù, nghi kỵ, đảng phái, ích kỷ, tham lam v.v… gây nên nhiều đổ vỡ tang thương cho dân tộc. Họ đã dấn thân tranh đấu và đối mặt với những bạo quyền tham danh, cầu lợi để mong đòi hỏi chút bình an và hạnh phúc căn bản cho dân tộc. Cho đến hôm nay, dân tộc Việt Nam đang đặt hết kỳ vọng nơi quý vị với châm ngôn “Tự Do - Hạnh Phúc - Dân Giàu - Nước Mạnh”. Quý vị đang là những chiền sĩ mở ra những cánh cửa đem hạnh phúc an vui đến mọi nhà. Thế thì không vì lý do gì mà quý vị phải một mực xua đuổi Tăng Thân Bát Nhã ra khỏi tu viện và ép buột họ phải rời đường tu để trở lui với thế tục.

Thưa quý vị, chúng tôi là phật tử, và nếu là phật tử thì tất nhiên chúng tôi tôn kính Tam Bảo, Phật – Pháp – Tăng làm nơi nương tựa. Và cố nhiên, Năm Giới là hành trang làm kim chỉ nam cho chúng tôi trau dồi đức hạnh; Năm Giới là nền tảng đạo đức cho cá nhân và xã hội; Sống đúng với Năm Giới để tự mình có an vui - hạnh phúc và góp phần xây dựng an vui - hạnh phúc cho xã hội; Sống đúng với Năm Giới thì chắc chắn chúng tôi sẽ không bao giờ có ý gây nên những hận thù, ganh ghét; những tranh giành quyền lực hay làm rối loạn an ninh Quốc Gia. Chúng tôi xin gởi đến quý vị nội dung của Năm Giới đã được Tăng Thân Làng Mai vừa mới tu chỉnh xong vào dịp An Cư Kiết Đông năm 2008-2009, và được tìm thấy trên trang nhà Làng Mai. Đây là vốn liếng, là hành trang của những người con Phật chỉ biết sống và mong làm đẹp cho đời “Ban vui cứu khổ” . Vì muốn có một xã hội thật sự Tự Do - Hạnh Phúc thì Năm Giới không chỉ dành riêng cho phật tử mà cho tất cả mọi người không phải là phật tử nữa, và nhất là những người chiến sĩ lãnh đạo lo cho dân, lo cho nước như quý vị, thì không thể nào không thực tập Năm Giới. Năm Giới đang được nhiều người Tây phương hâm mộ và thực tập. Chúng tôi rất mong quý vị nên dành ít thì giờ để chiêm nghiệm và thực tập Năm Giới, đồng thời cũng nên khuyến khích rộng rãi cho mọi người dân từ thành thị tới nông thôn ai ai cũng có cơ hội thực tập Năm Giới. Được như vậy thì tất nhiên đất nước chúng ta tràn đầy An Vui - Hạnh Phúc mà quý vị khỏi phải cần cực nhọc để đối diện với những tệ nạn gây nhiều khổ đau cho xã hội. Nội Dung cuả Năm Giới như sau:

Năm Giới Tân Tu

Lời mở đầu: Năm Giới tức là năm phép thực tập chánh niệm, biểu hiện được một cách cụ thể giáo lý Tứ Đế và Bát Chánh Đạo, con đường của Bụt, con đường của hiểu biết và thương yêu đích thực có khả năng đưa tới trí tuệ, chuyển hóa và hạnh phúc cho bản thân và cho thế giới. Năm Giới mang theo tuệ giác Tương Tức, tức là Chánh Kiến, có khả năng tháo bỏ mọi cuồng tín, cố chấp, kỳ thị, sợ hãi, hận thù và tuyệt vọng. Sống và thực tập theo Năm Giới là chúng ta đã đi vào con đường mà các vị Bồ Tát đang đi. Năm Giới này đại diện cho cái thấy của đạo Bụt về một nền Tâm Linh và Đạo Đức Toàn Cầu. Biết rằng đang được đi trên con đường của Bụt, chúng ta không còn lý do gì để lo lắng cho hiện tại và sợ hãi cho tương lai.

Giới thứ nhất: Bảo vệ sự sống

Ý thức được những khổ đau do sự giết chóc gây ra, con xin nguyện thực tập nuôi dưỡng tuệ giác Tương Tức và lòng Từ Bi để có thể bảo vệ sinh mạng của con người, của các loài động vật, thực vật và môi trường của sự sống. Con nguyện không sát hại, không để kẻ khác sát hại và không yểm trợ cho bất cứ một hành động sát hại nào trên thế giới, trong tư duy cũng như trong đời sống hằng ngày của con. Thấy được rằng tất cả những bạo động do sự sợ hãi, hận thù, tham vọng và cuồng tín gây ra đều bắt nguồn từ cách tư duy lưỡng nguyên và kỳ thị, con nguyện học hỏi thái độ cởi mở, không kỳ thị và không cố chấp vào bất cứ một quan điểm, một chủ thuyết hay một ý thức hệ nào để có thể chuyển hóa hạt giống cuồng tín, giáo điều và thiếu bao dung trong con và trong thế giới.

Giới thứ hai: Hạnh phúc chân thực

Ý thức được những khổ đau do lường gạt, trộm cắp, áp bức và bất công xã hội gây ra, con nguyện thực tập san sẻ thì giờ, năng lực và tài vật của con với những kẻ thiếu thốn, trong cả ba lĩnh vực tư duy, nói năng, và hành động của đời sống hằng ngày. Con nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do tự mình tạo ra. Con nguyện thực tập nhìn sâu để thấy rằng hạnh phúc và khổ đau của người kia có liên hệ mật thiết đến hạnh phúc và khổ đau của chính con, rằng hạnh phúc chân thực không thể nào có được nếu không có hiểu biết và thương yêu, và đi tìm hạnh phúc bằng cách chạy theo quyền lực, danh vọng, giàu sang và sắc dục có thể đem lại nhiều hệ lụy và tuyệt vọng. Con đã ý thức được rằng hạnh phúc chân thực phát sinh từ chính tự tâm và cách nhìn của con chứ không đến từ bên ngoài, rằng thực tập phép tri túc con có thể sống hạnh phúc được ngay trong giây phút hiện tại nếu con có khả năng trở về giây phút ấy để nhận diện những điều kiện hạnh phúc mà con đã có sẵn. Con nguyện thực tập theo Chánh Mạng để có thể làm giảm thiểu khổ đau của mọi loài trên trái đất và để chuyển ngược lại quá trình hâm nóng địa cầu.

Giới thứ ba: Tình thương đích thực

Ý thức được những khổ đau do thói tà dâm gây ra, con xin học hỏi theo tinh thần trách nhiệm để giúp bảo hộ tiết hạnh và sự an toàn của mọi người, mọi gia đình và trong xã hội. Con biết tình dục và tình yêu là hai cái khác nhau, rằng những liên hệ tình dục do thèm khát gây nên luôn luôn mang tới hệ lụy, đổ vỡ cho con và cho kẻ khác. Con nguyện không có liên hệ tình dục với bất cứ ai nếu không có tình yêu đích thực và những cam kết chính thức và lâu dài. Con sẽ làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa. Con nguyện học hỏi những phương pháp thích ứng để chăm sóc năng lượng tình dục trong con, để thấy được sự thật thân tâm nhất như và để nuôi lớn các đức Từ, Bi, Hỉ và Xả, tức là những yếu tố căn bản của một tình yêu thương đích thực để làm tăng trưởng hạnh phúc của con và của người khác. Con biết thực tập Tứ Vô Lượng Tâm ấy, con sẽ được tiếp tục đẹp đẽ và hạnh phúc trong những kiếp sau.

Giới thứ tư: Lắng nghe và ái ngữ

Ý thức được những khổ đau do lời nói thiếu chánh niệm và do thiếu khả năng lắng nghe gây ra, con xin nguyện học các hạnh Ái Ngữ và Lắng Nghe để có thể hiến tặng niềm vui cho người, làm vơi bớt nỗi khổ đau của người, giúp đem lại an bình và hòa giải giữa mọi người, giữa các quốc gia, chủng tộc và tôn giáo. Biết rằng lời nói có thể đem lại hạnh phúc hay khổ đau cho người, con nguyện học nói những lời có khả năng gây thêm niềm tự tin, an vui và hi vọng, những lời chân thật có giá trị xây dựng hiểu biết và hòa giải. Con nguyện không nói năng gì khi biết cơn bực tức đang có mặt trong con, nguyện tập thở và đi trong chánh niệm để nhìn sâu vào gốc rễ của những bực tức ấy, nhận diện những tri giác sai lầm trong con và tìm cách hiểu được những khổ đau trong con và trong người mà con đang bực tức. Con nguyện học nói sự thật và lắng nghe như thế nào để có thể giúp người kia thay đổi và thấy được nẻo thoát ra ngoài những khó khăn đang gặp phải. Con nguyện không loan truyền những tin mà con không biết chắc là có thật, không nói những điều có thể tạo nên những sự bất hòa trong gia đình và trong đoàn thể. Con nguyện thực tập Chánh Tinh Tấn để có thể nuôi dưỡng khả năng hiểu, thương, hạnh phúc và không kỳ thị nơi con và cũng để làm yếu dần những hạt giống bạo động, hận thù và sợ hãi mà con đang có trong chiều sâu tâm thức.

Giới thứ năm: Nuôi dưỡng và trị liệu

Ý thức được những khổ đau do thói tiêu thụ không chánh niệm gây nên, con nguyện học hỏi cách chuyển hóa thân tâm, xây dựng sức khỏe cơ thể và tâm hồn bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con nguyện nhìn sâu vào bốn loại thực phẩm là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực để tránh tiêu thụ những thực phẩm độc hại. Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma túy, không ăn uống hoặc tiêu thụ bất cứ một sản phầm nào có độc tố, trong đó có mạng lưới toàn cầu, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, sách báo, bài bạc và cả chuyện trò. Con nguyện thực tập thường xuyên trở về với giây phút hiện tại để tiếp xúc với những gì tươi mát, có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu trong con và xung quanh con, không để cho tiếc nuối và ưu sầu kéo con trở về quá khứ và không để cho lo lắng và sợ hãi kéo con đi về tương lai. Con nguyện không tiêu thụ chỉ để khỏa lấp sự khổ đau, cô đơn và lo lắng trong con. Con nguyện nhìn sâu vào tự tính tương quan tương duyên của vạn vật để học tiêu thụ như thế nào mà duy trì được an vui trong thân tâm con, trong thân tâm của xã hội, và trong môi trường sự sống.

Kính bạch chư Tôn Túc, kính thưa quý thầy Đồng.

Chúng con biết chư vị quá thông hiểu về những gì mà chúng con đang trình bày như Nhân Qủa Nghiệp Báo ở trên. Chúng con tự biết mình không là gì để mà nói với chư vị điều đó. Tuy nhiên, vì ước mong chư vị hiểu thấu tâm tư và nguyên vọng của chúng con để mở rộng lòng từ bi tha thứ, thương yêu và đùm bọc cho chính chúng con và tăng ni Sinh Phât Giáo tại Bát Nhã, nên mới dám nói lên lời thành khẩn tự đáy lòng của chúng con như thế.

Riêng đối với quý công an, quý vị lãnh đạo nhà nước Việt Nam thì chúng tôi cũng tự biết tài hèn sức mọn của mình, nên không dám có ý dài dòng văn tự như thế. Sở dĩ chúng tôi dài dòng cũng chỉ vì muốn chứng tỏ một điều là bất cứ ai dù Phât tử hay không phải là Phât tử mà thực tập Năm Giới thì chắc chắn sẽ đem đến an vui cho mọi người mọi nhà, mà không cần phải tốn của hao công để bắt bớ, đàn áp. Đồng thời cũng để chứng tỏ cho quý vị thấy rằng: phật tử thực tập Năm Giới, mọi người thực tập Năm Giới sẽ đem đến hạnh phúc an vui như thế, thì cố nhiên quý Tăng Ni Sinh tại Bát Nhã sẽ chỉ mang lại bình yên và hạnh phúc cho mọi người, cho xã hôi gấp trăm ngàn lần so với chúng tôi. Do vậy, chúng tôi thiết tha xin quý vị nên suy xét lại những gì quý vị đã và đang đối xử với Tăng Ni Sinh Bát Nhã. Mong lắm thay.
Nguyên Chính

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục