Vì sao chúng ta cần giữ Bát Nhã

Wednesday, October 7, 2009

Nào tôi xin mời anh, mời chị cùng thở với tôi một nhịp, trước khi đọc tiếp nhé.

Thở vào tôi biết có sự kiện Bát Nhã diễn ra suốt mấy tháng qua, khiến ai cũng mệt, buồn và tiếc nuối.

Thở ra tôi buông bỏ hết những cảm xúc tiêu cực trở về an trú nơi hải đảo tự thân nếm hương vị an lạc từ tâm hồn trong giờ phút này.

Tu viện Bát Nhã và 400 vị tu sĩ ấy có gì mà khiến nhiều người muốn giữ lấy cho Việt Nam đến thế nhỉ?

Bất kể bạn là ai, nếu bạn đã có một lần đến với họ, nhìn thấy cách họ tu học và chung sống với nhau, chắc hẳn tôi không cần trả lời bạn nữa. Chỉ tiếc là nếu như bạn chưa từng tận mắt thấy họ, nói chuyện với họ, lắng nghe họ mà bạn phải nói và hành động với họ theo sự chỉ dẫn khác thì tôi e rằng, chúng ta chưa thấu đáo. Tôi biết, giữa cuộc sống bon chen chật chội này khó mà khiến ta có thể tin được những người trẻ tuổi, từng là tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân giỏi giang, cuộc sống không thiếu thứ gì lại sẳn sàng buông bỏ tất cả để khoát áo nâu sòng làm tu sĩ, đúng không..?

Cũng giống như người ăn mặn có thể sẽ lên án người ăn chay là không biết hưởng thụ cho đến khi hoặc chính họ bị chính thực phẩm động vật đầy thuốc kích thích tạo ra những căn bệnh như Gút, Máu nhiễm mỡ, béo phì...hành hạ họ hoặc khi họ có đủ nghiên cứu khoa học để chứng thực ăn chay đúng cách là phương pháp bảo vệ sức khỏe và tăng cường phát triển trí não, thì lúc đó họ mới ủng hộ người ăn chay, đúng không? Vậy bạn sẽ thuộc nhóm người nào? Là người phải đợi khổ đau hành hạ, nhân quả từ những lời nói, hành động, niềm tin thiếu tình thương và sự hiểu biết của mình đưa đến trong thân, trong tâm rồi mới trả giá hay là người sẽ dùng trí tuệ của mình để tìm hiểu sự thật và hành động theo đúng lương tâm mình? Tôi tin dù giàu hay nghèo, địa vị đến đâu, tài sản thế nào, bạn bè có những ai thì tất cả cũng không ở mãi bên bạn, chỉ những hành động và lời nói của bạn tạo ra với cuộc đời này mới luôn luôn theo bạn, chỉ có bạn mới là người luôn sống với nó, vì thế bạn hành động có bình an thì cuộc sống bạn bình an, bằng không sẽ ngược lại và chỉ có bạn mới phải nhận lấy cái mà bạn đã gây ra.

400 vị tu sĩ, sở dĩ họ có được tinh thần bất bạo động, có được sự hiểu biết và thương yêu đến tất cả những ai vẫn còn đánh đập, vu khống, chửi bới hãm hại họ bởi vì họ đã có được lý tưởng sống bằng tình thương và trí tuệ từ thầy của họ trao - Vị thiền sư Thích Nhất Hạnh nổi tiếng cả thế giới suốt cuộc đời sống với tinh thần trí tuệ, hòa ái và bất bạo động. Tình thương và trí tuệ của con người không đến từ học vấn, địa vị, tài sản mà nó đến từ cách chúng ta sống mỗi ngày với mọi người xung quanh.

Việt Nam chúng ta đang rất cần nhiều tu viện như tu viện Bát Nhã!

Vì sao ư? Vì những giá trị nơi tu viện Bát Nhã mang đến cho xã hội chúng ta là lợi lạc vô cùng. Nếu bạn làm một cuộc khảo sát xã hội học với những người đã từng đến thực tập pháp môn tu thiền chánh niệm tại tu viện Bát Nhã suốt thời gian qua thì bạn sẽ biết ngay thôi. Khi đến đó, mọi người được hướng dẫn các phương pháp giúp cân bằng thân tâm, biết nuôi dưỡng tình thương và trí tuệ lớn mạnh qua các hoạt động như: thiền ăn, thiền hành, thiền tọa, thiền buông thư, thiền lắng nghe và nói lời ái ngữ, thiền chuyển hóa và trị liệu những khổ đau, thiền nuôi dưỡng và phát triển các hạt giống tốt trong tâm hồn....

Nhiều bạn trẻ đã nhờ Bát Nhã mà nối lại truyền thông với cha mẹ, sống có kế hoạch, mục tiêu, lý tưởng và hành động thiết thực mỗi ngày. Nếu trước đây họ đi tìm niềm vui giải trí qua vũ trường sàn nhảy, qua âm nhạc ủy mỵ, qua những cuộc nhậu vô độ, qua việc mua sắm tùy tiện, thể hiện bản thân qua những cuộc đua xe lạng lách, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, khoe khoang và buông thả hoặc có khi họ lại tự ti, mặc cảm, thiếu niềm tin, thì đến Bát Nhã thực tập đã giúp họ tỉnh thức, giúp họ nhận diện những gì họ đã sống vừa không mang đến niềm vui đích thực mà còn tổn hại bao nhiêu sức khỏe, trí tuệ, tuổi trẻ cuộc đời họ. Họ đã biết dừng lại những sai lầm ấy, họ biết quay về với gia đình, mẹ cha, có niềm tin và hưng phấn làm lại cuộc đời mình, họ được hướng dẫn các pháp môn để tự mình hiểu được thân tâm mình, làm chủ mình. Vì họ được trang bị phương pháp sống mới, họ đủ niềm tin lớn mạnh rằng ẩn sâu trong con người họ là những khao khát lành mạnh, là mong muốn được hiểu thương và được mọi người tin tưởng, phát triển trí tuệ. Từ đó họ trở thành những người con ngoan, những thành viên tích cực trong các công sở, trở thành bác sĩ, giáo viên, doanh nhân, nhà nghiên cứu... có tài đức vẹn toàn cho chính họ và cho xã hội. Bất cứ bạn đem đến với Bát Nhã năng lượng tiêu cực nào, cũng sẽ được Bát Nhã ôm ấp, chuyển hóa thành tình thương và sự hiểu biết. Vì họ sống trên phương châm “Kẻ thù chúng ta không phải con người, kẻ thù chúng ta là tham, sân, si trong con người đó”.

Bát Nhã là thế đấy, ở đó có phương pháp thực tập hạnh phúc và thành công cho mỗi con người. Bạn cứ đến để nhận lấy mang về nhà mà dùng, bạn không mất chút gì cả mà lại được rất nhiều. Bạn muốn trở thành bác sĩ giỏi, luật sư giỏi, giáo viên giỏi, nhà chính trị tài ba, thư ký giỏi, doanh nhân giỏi, tiếp thị viên xuất sắc...bạn cứ trang bị kiến thức chuyên môn của các chuyên ngành ấy, rồi bạn đến Bát Nhã mang các pháp môn thực tập thiền chánh niệm giúp hành xử đúng đắn cho mình cho người về dùng chung với chuyên môn của bạn nữa, thế là bạn sẽ có một con người hoàn hảo cả tài và tâm. Bạn sẽ biết sống và làm việc với sự hiểu biết sâu rộng về chính mình, về mọi người bằng con mắt hiểu thương, bạn sẽ biết hành động cẩn trọng để có lợi cho bạn, cho người. Bạn sẽ cùng đi lên với mọi người trong cuộc đời này bằng các quan điểm sống rất trí tuệ, từ bi và hiện đại.

Hãy nhìn nhận những gì Bát Nhã đã đem đến tặng cho chúng ta suốt thời gian qua. Rất nhiều nước trên thế giới đang mong ước có một tu viện Bát Nhã như thế trong lòng nước họ mà không có, mình có mà không dùng, có uổng không?

Tôi biết Bát Nhã là sự biểu hiện của khao khát sống hạnh phúc và thành công của con người Việt Nam có trí tuệ, nhiều người trong bạn đã và đang thực tập pháp môn nhận được từ Bát Nhã, từ thiền sư Thích Nhất Hạnh mỗi ngày cho dù không cùng chung tăng thân. Hãy nhìn cách những người tu tập theo pháp môn này ứng xử khi sự việc xảy ra với họ: 400 tu sĩ thì hoàn toàn bất bạo động dù có người không còn bộ y áo thứ hai để mặc, không còn bát để khất thực, Bị đánh đập dã man. Hàng trăm ngàn phật tử tu tập theo ở khắp nơi thì tăng cường tập thở, tập thiền quán chiếu sâu sắc, quay về nương tựa hải đảo tự thân để nuôi dưỡng trí tuệ, hiểu biết và tin tưởng mỗi khi họ phản ánh sự thật đang diễn ra. Với một việc lớn như vậy mà chúng ta vẫn còn có nhiều năng lượng bình an khi theo dõi nó, phải chăng đó là kết quả thực tập bất bạo động của cả bốn chúng?

Để sự việc diễn ra đến lúc này thầy Đức Nghi là người đau khổ nhất, mất ăn mất ngủ nhiều nhất. Thầy biết sự thật 400 tu sĩ con của thầy tu tập miên mật, giúp đời giúp đạo, chỉ một phút sai lòng mà thầy đã trược dài trên nhiều lời nói và hành động thiếu tu, bây giờ nó phải theo thầy suốt đời, nếu mọi người giận thầy bao nhiêu thì chắc sẽ có lúc cũng thương thầy. Tuổi của thầy còn sống được bao lâu nữa? chẳng lẽ phí một đời tu để chết trong thất niệm sao? Nếu không thay đổi hành động, không biết thầy sẽ sống sao đây với hai bàn tay dính đầy máu và nước mắt của đệ tử mình? Thầy có tội với tuổi trẻ Việt Nam khi thầy có cơ hội để giúp cho tuổi trẻ Việt Nam có điều kiện để nuôi dưỡng đời sống tinh thần tốt đẹp sao thầy hành động thiếu quán chiếu như thế?

Bất cứ ai cũng cần đời sống tinh thần bình an, cũng cần môi trường với những giá trị sống cao đẹp. Chúng ta không chỉ sống một đời mà còn bao nhiêu thế hệ con cháu mình sau này nữa. Cái đúng, cái tốt, cái mới theo quy luật nó sẽ sản sinh ra từ cái lạc hậu, cái cũ kỹ mà không thể nào ngăn chặn lại được, đó là quy luật tất yếu của sự sống, vì thế chúng ta hãy đón nhận và dùng nó cho thật khôn ngoan, đừng nghĩ rằng triệt tiêu nó bạn sẽ thành công, vì như thế là chúng mình cùng kéo nhau tụt xuống đáy bùn lầy trong khi thế giới ngoài kia đang phát triển mạnh mẽ! Tôi tin người Việt Nam chúng ta luôn đủ thông minh để nhìn xa trông rộng cho một cuộc sống mới, thời đại mới. Nào, chúng ta cùng mời nhau thở một nhịp nữa trước khi dừng bạn nhé.

Thở vào tôi tin tưởng mọi người đang cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thở ra tôi hạnh phúc được là người Việt Nam từ bi và trí tuệ

NVNTBVTT

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục