Việt Nam: Khoảng 400 tăng ni bị đánh đuổi ra khỏi tu viện Bát Nhã - Vietnam: Expulsion des quelque 400 religieux de Bat Nha

Sunday, October 11, 2009

Xúc động lớn trong các nhóm Phật giáo


La Mã. Thứ năm mùng 1 tháng mười 2009 (ZENIT.org) - Cơ quan thông tin Hội Truyền giáo Hải ngoại (Giáo phận Á châu) tại Paris cho biết : Kể từ ngày 27 tháng 9 vừa qua, sau khi bị côn đồ thủ hạ công an dùng võ lực tống xuất ra khỏi tu viện Bát Nhã trong điều kiện bi thảm cùng cực, khoảng 400 tăng ni không còn nơi nương tựa vẫn tiếp tục bị vây khổn.

Thật vậy, hôm nay chính quyền địa phương gia tăng áp lực trên các vị lãnh đạo trách nhiệm chùa Phước Huệ thuộc huyện Bảo Lộc chỉ vì tất cả tăng ni Bát Nhã đang được cho nương náu nơi đây. Ðã có một số tăng ni bị buộc phải rời Phước Huệ để trở về với gia đình.

Bị đày đọa ức hiếp đến cực độ số phận các vị tăng ni này đã gây xúc động lớn cho dư luận trong nước và ở ngoại quốc.

Trong giới Phật giáo cả một phong trào đoàn kết đang được thành hình. Một huyết thư phản kháng đã gửi tới nhà cầm quyền như là một tối hậu thư cho biết giới tăng ni trẻ sẵn sàng tự thiêu để phản đối.

Bằng nhiều thủ đoạn, công an ép buộc Thượng Tọa Thích Thái Thuận, Trụ trì chùa Phước Huệ không những không được quyền che chở mà còn phải đuổi các tăng ni Bát Nhã ra khỏi chùa Phước Huệ. Từ mấy ngày nay, xung quanh chùa có rải nhiều truyền đơn nặc danh. Trong truyền đơn này có nêu tên vài vị thầy trách nhiệm và mắng chửi họ là theo "lũ phản động tăng thân Làng Mai" là một tăng đoàn Phật giáo do Thầy Thích Nhất Hạnh hướng dẫn. Tăng đoàn Bát Nhã tu theo tinh thần và giới luật của pháp môn Làng Mai.

Một bức thư với tựa đề Huyết thư tăng ni trẻ tỉnh Lâm Ðồng gửi cho sở Nội vụ và công an Lâm Ðồng cùng với các cơ quan đoàn thể của tỉnh Lâm Ðồng và thị xã Bảo Lộc đã chuyển đến tăng ni Bát Nhã những lời ủng hộ cực kỳ nhiệt thành, họ cho biết họ rất đông đảo và được đông đảo phật tử đồng thuận ủng hộ. Họ cho biết sở dĩ họ im lặng cho đến lúc bấy giờ chỉ vì họ không hề biết các nguyên nhân đưa đến chuyện tăng đoàn Bát Nhã bị vây khổn. Nhưng sự kiện tăng đoàn Bát Nhã bị hành hung trục xuất bằng bạo lực dưới sự chứng kiến bất động của công an chỉ có thể duy nhất do sự điều khiển của nhà nước mà thôi. Bức thư đòi hỏi mọi chuyện phải được giải quyết rõ ràng theo nguyện tăc nội bộ. Vì nếu theo như người ta nói đây là chuyện nội bộ Phật giáo, thì hãy để cho chính các ban trách nhiệm Phật giáo giải quyết. Trong khi chờ đợi, tuyệt đối không ai có quyền động chạm đến các tăng ni đang nương náu dưới mái chùa Phước Huệ và phải để yên cho các tăng ni này tu học dưới sự bảo bọc của các bậc tôn đức tăng ni Phật giáo trong tỉnh. Bức thư chấm dứt bằng một câu tuyên bố long trọng :

"Chính vì vậy, nếu các cấp chính quyển gây thêm bất kỳ một áp lực nào như đã làm, chúng tôi báo trước là sẽ quyết tử vì tình đồng đạo, hậu quả là không thể lường được".

Original: Permalink: http://www.zenit.org/article-22137?l=french

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục