Thông điệp của hoa

Monday, October 12, 2009


Hoa thường được chọn để gửi những thông điệp đẹp đẽ.

“Mẹ ơi, con yêu mẹ! Người ơi, tôi nhớ người! Bé ơi, ta thương bé! Em ơi, sinh nhật tuyệt vời …” Ngay cả, ở những lần cuối: “ Vô cùng thương tiếc! Kỷ niệm không phai! Chân thành chia xẻ …v…v…”. Dù trường hợp nào, hoa cũng làm tròn nhiệm vụ một cách toàn hảo khi thông điệp tới người nhận.

Nhưng có lẽ, suốt hành trình truyền đạt những rung cảm từ trái tim tới trái tim, chưa bao giờ hoa phải bật khóc nhiều lần vì xúc động như thế.

Đó là nhiệm vụ của hoa trong buổi trưa ngày 11 tháng 10 năm 2009 tại thành phố Paris, Pháp quốc. Hoa được trang bị mang ba thông điệp đang làm cả thế giới nhức nhối:

1- Xin chấm dứt mọi sự bạo hành và mọi mưu toan giải tán tăng thân Bát Nhã của chúng tôi.

2- Xin cho tăng thân Bát Nhã được tạm trú tại chùa Phước Huệ cho đến khi tình trạng này được giải quyết ổn thỏa.

3- Xin cho tăng thân Bát Nhã được quyền tu tập và hành trì như bất cứ chùa Việt Nam nào được chính thức công nhận.

Nhóm người trao nhiệm vụ cho hoa là những thiền sinh người Pháp, từng dự những khóa tu theo pháp môn Làng Mai do thầy Nhất Hạnh hướng dẫn. Họ cũng mời được cả những người bạn từ Đức, từ Thụy Sỹ, sang yểm trợ.

Những tu sỹ trong tăng thân Làng Mai cũng có mặt. Hoa nhận ra họ với trang phục mầu nâu quen thuộc. Chắc là họ xuất phát từ thiền đường Maison de l’Inspir, được những người Việt Nam gọi bằng cái tên rất dễ thương là thiền đường Hơi Thở Nhẹ, hiện do sư cô Chân Giác Nghiêm, người Pháp, trụ trì. Cách nay gần hai năm, hoa đã từng thấy vị sư cô vóc dáng nhỏ nhắn, đoan trang này, tại thiền đường Hội Ngàn Sao ở chùa Cam Lộ, Xóm Hạ. Thời gian đó là gần Lễ Giáng Sinh, các sư cô mang rất nhiều hoa về để chuẩn bị ngày đón Chúa ra đời nên hoa mới có dịp tham quan khắp xóm, và dừng lại trước thiền đường Hội Ngàn Sao đúng khi sư cô đăng tòa thuyết pháp. Sư cô giảng bằng tiếng Pháp, mà sao cách giảng dễ hiểu quá! Hoa chưa kịp gắn ống nghe chuyển ngữ cũng đã có thể tạm hiểu sư cô đang giảng đề tài gì.

Hôm nay, hoa thấy sư cô đi ở hàng trên, cùng với các sư cô, sư chú khác đi theo. Hoa nhẩm đếm, khoảng bốn chục vị tu sỹ áo nâu. Hoa được các vị cầm trên tay một cách trân quý. Rồi các thiền sinh người Pháp và thân hữu của họ, mỗi người đều cầm một đóa hoa trên tay.

Khi khởi sự cất bước từ quảng trường Unessco, đoàn thiền hành khoảng hai trăm người. Họ đi trong im lặng. Tuyệt đối im lặng. Với đóa hoa trên tay, với gương mặt thanh thản, với bước chân vững chãi. Từ đoạn đường đó đến quảng trường Nhân Quyền Trocadero thì đoàn thiền hành đã lên đến không dưới bốn trăm người. Hoa có thể ước đoán như thế với cái nhìn diện tích bốn mươi tu sỹ áo nâu, đoàn người đi thành hàng dài, đã gấp mười lần như thế.

Dù gấp mười, hay gấp trăm, gấp ngàn lần, hoa tin rằng sự im-lặng-hùng-tráng của đoàn thiền hành kỳ diệu này sẽ vẫn giữ được như thế. Vì sao hoa tin thế ư? Vì năng lượng họ truyền đạt cho nhau là năng lượng của Giới, Định, Tuệ, đỉnh sáng rực rỡ của giáo pháp Giác Ngộ luôn được giữ bằng ba cột trụ vô song này là năng lượng vô ngôn mà bất tận.

Suốt đoạn đường từ khởi bước tới điểm dừng, du khách và dân cư nhìn họ, sửng sốt và mến phục phương thức bày tỏ thông điệp hết sức đẹp đẽ, hết sức từ bi và hết sức trí tuệ này. Nên đã có những du khách và cư dân nhập đoàn để khi tới quảng trường Nhân Quyền, đối diện tháp Eiffel tiêu biểu cho Pháp quốc, họ cùng dừng lại. Rồi tuần tự, theo gương các tăng sỹ, mỗi người chậm rãi đặt đóa hoa trên tay mình xuống nền xi măng trước quảng trường Nhân Quyền rồi kính cẩn chắp tay, xá nhẹ, trước khi lùi bước để người khác tiến lên. Cả đoàn thiền hành đã chậm rãi làm như thế trong im lặng đầy Hương Thiền.

Làm sao hoa có thể không bật khóc trước không gian chan chứa hùng lực vô ngôn của Tâm Kinh Bát Nhã này!

Không gian ngưng đọng hoàn toàn. Chỉ có tiếng khóc của hoa. Nhưng rất may, hoa đã học được cách “Thiên-nữ rải hoa” trong kinh Duy Ma Cật nên tiếng khóc không phát ra âm thanh mà giòng lệ hòa ái vẫn chảy trong tâm từng người hiện diện.

Khi tất cả những đóa hoa Nhân Bản được đạt xuống, toàn thể đoàn thiền hành lặng lẽ tĩnh tọa.

Có cần nói gì nữa không?

Có cần làm gì nữa không?

Không! Không! Thế giới ơi! Nhân loại ơi! Không cần biết quý vị đứng ở đâu, lằn ranh nào, cương vị nào, xin hãy nhìn hình ảnh này và cho hoa biết, quý vị đã thấy ở đâu chưa?

Nếu hình ảnh cực kỳ đẹp đẽ này thể hiện để ca tụng thành quả hòa bình, an vui nào thì còn tạm hiểu được; nhưng hình ảnh này lại để thức tỉnh lương tâm những gì cực ác độc, cực bạo tàn, cực phi nhân, thì đây đích thực đang thể hiện những lời dạy uyên nguyên từ kim khẩu Chư Phật, Chư Bồ Tát.

Làm sao mà hoa có thể lại không bật khóc khi thấy những du khách, ngực đeo Thánh giá, đã không đừng được để cũng chắp tay khi nhìn đoàn người lặng lẽ ngồi xuống, khoanh chân, nhắm mắt, tĩnh tọa …..

Không một ngọn gió thổi.

Không một chiếc lá rơi.

Cả khung trời Paris như cùng tĩnh tọa.

Âm thanh duy nhất kể từ lúc đoàn thiền hành cất bước là khi tiếng khánh của sư cô Chân Giác Nghiêm nhẹ buông, báo hiệu phút giây thiền tọa vừa chấm dứt.

Lúc đó, người ta mới nhẹ nhàng hỏi han nhau.

Lúc đó người ta mới được nghe rằng, bốn trăm đóa hoa mang theo trong buổi thiền hành thầm lặng hôm nay, tượng trưng cho bốn trăm tăng ni sinh Bát Nhã đang bị áp bức tại Việt Nam, sẽ được kết thành vòng hoa lớn để ngày mai, 12 tháng 10 năm 2009, một phái đoàn đại diện nhóm thiền hành sẽ mang đến sứ quán Việt Nam tại Pháp, với thông điệp:

“Những người công dân Pháp yêu mến nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam, kính tặng ngài đại sứ những bông hoa tiêu biểu lòng yêu thương và không chút oán hờn này”

Nào cần quý vị phải là Phật tử mới cùng khóc với hoa trước những hình ảnh tuyệt vời mà hoa cảm nhận không đủ sức chuyên chở thông điệp.

Hoa thường vẫn tự tin, mà nay đành thú nhận như vậy.

Chính những hình ảnh Từ Bi, Trí Tuệ của đoàn thiền hành vì Đạo pháp, vì nhân quyền này mới là thông điệp trung thực nhất, hùng tráng nhất.

Huệ Trân
(Tháng 10/09 – Phong-Vân-Am)

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục