Thư gởi cho các em chưa một lần gặp mặt

Friday, October 9, 2009

Gia đình Áo Nâu của mình được Thầy dạy là phải "đi như một dòng sông, đừng làm hạt nước nhỏ", bởi vì là "hạt nước nhỏ" mình sẽ dễ bốc hơi, và cơ hội ra đến biển cả sẽ rất khó. Đó là một hình ảnh rất đẹp về sự nương tựa Tăng. Trong kinh điển Nam Truyền, Bụt cũng có nói tới hình ảnh một chiếc thuyền có thể chở những viên đá qua sông, tự thân một viên đá, nó sẽ rơi xuống sông. Chiếc thuyền là hình ảnh của Tăng bảo, tự thân của mỗi chúng ta là những viên đá nhỏ bé. Những gì bao la không lường được, không thể dùng suy nghĩ của mình mà nghĩ tới được (bất khả tư nghì), không thể dùng ngôn từ mà diễn tả được (bất khả thuyết), thì trong kinh điển nhà Phật thường lấy hình ảnh của biển cả; khổ được ví như biển cả mà giải thoát cũng được ví như biển cả.

Xóm Hạ, Làng Mai, ngày 6 tháng 10 năm 2009


Các sư em thương,

Từ khi xảy ra chuyện, không có ngày nào, không có phút nào mà chị không dõi theo trang nhà Phù Sa và những trang nhà có thông tin về Bát Nhã. Chị luôn nuôi trong chị một niềm tin, một hy vọng là những người con của đất Việt - tự hào với 4000 năm văn hiến - sẽ có những giải quyết ổn thỏa cho các em một chỗ để tu, để làm đẹp mình và làm đẹp cho xã hội mình. Nhưng ngày lại qua ngày, chị chỉ thấy thêm chông gai, thêm nhiều thử thách cho các em.

Các em thương, sáng hôm nay, đại chúng xóm Hạ có buổi tụng giới Lớn. Lắng nghe từng giới một, từng chữ một của bốn phép nương tựa và bốn phép cư xử càng làm thể hiện rõ hình ảnh Bát Nhã và các em trong chị, và chị thấy các em của chị không phải đang ở chùa Phước Huệ mà các em đang ở nhà Như Lai, mặc áo Như Lai. Các em đang là những sứ giả của Như Lai.

Các em có biết là Bụt có dạy là tri giác (tưởng) của con người đến 99% là sai với sự thật không ? Hiện nay, người ta còn làm khổ các em, còn gây khó khăn cho các em cũng vì họ đang có 99% cái sai lầm trong cách suy nghĩ của họ. Gia đình Áo Nâu của mình được Thầy dạy là phải "đi như một dòng sông, đừng làm hạt nước nhỏ", bởi vì là "hạt nước nhỏ" mình sẽ dễ bốc hơi, và cơ hội ra đến biển cả sẽ rất khó. Đó là một hình ảnh rất đẹp về sự nương tựa Tăng. Trong kinh điển Nam Truyền, Bụt cũng có nói tới hình ảnh một chiếc thuyền có thể chở những viên đá qua sông, tự thân một viên đá, nó sẽ rơi xuống sông. Chiếc thuyền là hình ảnh của Tăng bảo, tự thân của mỗi chúng ta là những viên đá nhỏ bé. Những gì bao la không lường được, không thể dùng suy nghĩ của mình mà nghĩ tới được (bất khả tư nghì), không thể dùng ngôn từ mà diễn tả được (bất khả thuyết), thì trong kinh điển nhà Phật thường lấy hình ảnh của biển cả; khổ được ví như biển cả mà giải thoát cũng được ví như biển cả.

Chính quyền và nhà nước Việt Nam là những người đang làm chính trị, cho nên có thể họ đã lấy cái nhìn của nhà "chính trị" để nhìn những người tu như gia đình Áo Nâu của mình. Mình đi như một dòng sông vì trong tâm tưởng mình khi đi tu là vì mình muốn đi ra biển cả: biển của giải thoát, biển của tuệ giác, biển của hiểu biết và thương yêu. Tuệ giác của Bụt, cái hiểu và cái thương của Bụt, sự giải thoát của Bụt lớn như biển cả, không thể dùng lời nói, suy nghĩ mà diễn đạt được. Nhưng với những nhà làm chính trị, thì đây là một sự đoàn kết có quy mô. Và hai chữ "đoàn kết" thường đi liền với hai chữ "đấu tranh", cho nên rất dễ bị ngộ nhận. Và gia đình Áo Nâu đang bị ngộ nhận.

Anh chị em mình đã được Thầy dạy rất rõ, chỉ có hiểu mới có thương. Nhà nước và chính quyền Việt Nam chưa hiểu mình cho nên chưa thương mình được. Nhưng vì mình là những người tu, cho nên câu trả lời cho những việc mình làm cũng chỉ là tu thôi, lời nói của mình cũng chỉ là niệm Phật thôi. Vì vậy các em phải kiên trì lên, phải chứng tỏ cho chính quyền và nhà nước hiểu là mình cương quyết sống với nhau, tu với nhau có vậy mới có cơ hội cho chính quyền và nhà nước cảm thông được. Nếu mình ai về nhà nấy, hay đi chùa khác tu thì mình đã đánh mất cơ hội truyền thông với chính quyền và nhà nước Việt Nam rồi, và như vậy chính quyền và nhà nước Việt Nam sẽ không còn cơ hội hiểu được mình nữa.

Ngày nay các gia đình tan nát vì thiếu truyền thông, vì không cho nhau cơ hội được làm mới lại, vì không chịu lắng nghe nhau để hiểu, cho nên rất nhiều người trẻ buồn cha buồn mẹ, không chỗ quay về cho nên họ đã bê tha ngoài xã hội. Gia đình Áo Nâu của mình đã tiếp nhận rất nhiều người như thế - khắp nơi trên thế giới không chỉ riêng ở Việt Nam - và mình đã chia sẻ với họ những phương pháp thực tập để trở về tái lập truyền thông với gia đình.

Những gì xảy ra ở Bát Nhã, ở Phước Huệ cũng vậy. Chúng ta là những đứa con của Việt Nam, chính quyền và nhà nước Việt Nam chưa hiểu mình, thì mình phải bằng mọi giá để tái lập truyền thông với các vị. Đó là những gì mình đã từng chia sẻ với bao gia đình đổ vỡ. Đây cũng là một dịp để các em chia sẻ với chính quyền và nhà nước Việt Nam cách tu và cách giúp đời của mình. Phải ! Chỉ có kiên trì đi như một dòng sông mới là đáp án cho chính quyền và nhà nước Việt Nam hiểu đường hướng tu học và phương pháp giúp đời của gia đình Áo Nâu mình. Chị rất mong các em giữ gìn sức khoẻ để có thể tiếp tục chờ đợi cho đến khi chính quyền và nhà nước Việt Nam thật sự hiểu mình, thương mình và chấp nhận mình.

"Hổ dữ không ăn thịt con." Cho nên chị tin chắc là chính quyền và nhà nước Việt Nam sẽ không để cho ai làm tổn hại gì đến các em. Các em hãy giữ gìn sức khỏe, chăm sóc lẫn nhau, thương yêu nhau, làm chỗ nương tựa cho nhau để có thể tiếp tục đi trên con đường này và làm chỗ nương tựa cho những ai cần đến mình.

Chị rất hạnh phúc được sinh ra trong gia đình Áo Nâu với các em. Chị hy vọng một ngày nào đó, chị được về gặp mặt các em. Mong rằng ngày đó không xa ?

Một người chị các em chưa từng gặp (ngoài các sư anh lớn và sư chị lớn của các em). ĐN

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục