Thích Thanh Quang - TÂM THƯ

Thursday, October 15, 2009

HTBN - Trong lúc mà Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam còn đang tìm phương giải quyết sự việc qua bản nhận định rành rành đăng trên trang nhà Giác Ngộ; khi mà các giới chức Hoa Kỳ đã đến tận nơi quan sát để bày tỏ mối quan ngại về tình hình an ninh của Tăng thân; cùng lúc là sự lên tiếng mạnh mẽ từ mọi giới người Việt trong lẫn ngoài nước bên cạnh các hội đoàn, đoàn thể ngoại quốc khác v.v…, thì các cơ quan truyền thông Nhà nước vẫn trắng trợn xuyên tạc và lèo lái dư luận một cách sái với sự thật về sự kiện. Tiếc thây, từ những bài báo chống chế thiếu cơ sở trung thật này, phải chăng mỗi lúc chỉ giúp chúng ta càng nhận diện rõ động lực nào đã bao trùm lên toàn bộ sự việc.

Kính gởi
- Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

-Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Lâm Đồng.

Con - Tỳ kheo Thích Thanh Quang, Trú trì Chùa Phổ Minh- Đức Trọng - xin đảnh lễ kính trình Chư Tôn đức một việc như sau:

Đó là, suốt mấy tháng qua, tất cả Phật tử trên toàn thế giới đều bức xúc trước Sự kiện Bát Nhã, và đều đang trông chờ sự giúp đỡ của các Cấp Lãnh đạo Giáo hội. Thế nhưng, thật là thất vọng, sau những ngày tháng chờ đợi mỏi mòn, thì kết quả nhận được từ các cấp Lãnh đạo Giáo hội lại là yêu cầu những Tu sinh Làng Mai phải trở về nhà.

Kính bạch Chư tôn đức,

Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức đại diện cho toàn thể Phật tử Việt Nam các giới, thì mọi hoạt động của Giáo hội phải nhằm đem lại lợi ích chính đáng cho những người Phật tử Việt Nam muốn tu học theo lời Phật dạy mới đúng chứ. Vậy mà khi có những Phật tử muốn xuất gia tu tập theo Chánh pháp, cho dù đó là Pháp môn Làng Mai hay là Pháp môn nào đi nữa, thì Trung ương Giáo hội lại ra Văn bản để buộc những người Phật tử xuất gia ấy phải trở về lại với ngôi nhà thế tục mà họ đã dũng cảm từ bỏ, là như thế nào?

Thật là rất khó để một người phát khởi chí nguyện xuất gia, nên khi có một người phát tâm xuất gia thì Chư Tổ đã xúc động và tán thán rằng: “ Thiện tai Đại Trượng phu” ( Cao quý thay Bậc Đại trượng phu). Như thế, thật đau xót khi thấy những người đã dũng mãnh phát tâm xuất gia mà lại bị ngược đãi và bị buộc phải hoàn tục. Những Tu sĩ Phật giáo, khi được xuất gia tu tập, thì họ sẽ góp phần đem lại an bình cho Xã hội, đem lại an lạc cho Nhân loại, chứ họ đâu có làm điều gì tổn hại cho những người chung quanh đâu.

Trong khi, vào ngày 02.10.2009, Trung ương Giáo hội vừa mới ra thông báo số 425, yêu cầu Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng báo cáo cụ thể về sự việc xảy ra ngày 27.09.2009, thì ngày 05.10.2009, Ban Trị sự THPG Lâm Đồng đã họp bất thường và đã có Báo cáo đề ngày 06.10.2009 để báo cáo với Trung ương Giáo hội tình hình cụ thể và cũng có những đề xuất chính đáng về quyền lợi của những Tu sinh Làng Mai tại Bảo Lộc. Thế nhưng, ngày 05.10.2009, Trung ương Giáo hội đã ban hành tiếp một Văn thư số 429. Như thế có vội vàng quá chăng? Không biết là Trung ương Giáo hội đã quan tâm đúng mức và đã có họp bàn kỹ càng chưa? Chúng con nhận thấy ở đây thiếu sự nhất quán giữa hai Văn bản số 425 và 429 của Trung ương Giáo hội.

Kính bạch Chư Tôn đức,

Chúng con khi đọc được Văn thư số 429 do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ký ngày 05.10.2009, chúng con không thể hiểu được Văn thư này là thuộc loại Văn bản nào(?) Chúng con nghi ngờ là Văn thư số 429 này không phải là do Văn phòng của Trung ương Giáo hội biên soạn, vì có những từ ngữ trong Văn bản này không thể hiện văn phong của Phật giáo. Chẳng hạn như Sự tu tập bất hợp pháp(?), Cá nhân không hợp pháp(?), Sư trụ trì(?)…. Kể cả là trước khi đặt bút ký vào Văn bản, không biết là Hòa thượng Thiện Nhơn có suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân mình trước tương lai của 400 Tu sinh này và tương lai của Phật giáo Việt Nam hay không? Hay là Hòa thượng Thiện Nhơn phải chịu một sức ép nào mà phải ký một Văn bản như vậy?

Trong Văn thư số 429 ký ngày 05.10.2009 có ghi “ Trước sau như một, Giáo hội minh định TT. Thích Đức Nghi và đệ tử của Thượng tọa Đức Nghi phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo, kém văn hóa đối với Ban Trị sự như trong phiên họp ngày 15.7.2009 đã khẳng định: Phải sám hối chư Tôn đức Ban Trị sự.” Vì sao trong Văn thư số 429 này Trung ương Giáo hội lại không có nhận định và đề xuất những biện pháp xử lý đối với những kẻ đã gây nên sự kiện ngày 27.9.2009? Lẽ ra, khi nhận thấy một nhóm người vi phạm Pháp luật như vậy, nếu khẳng định đó là những người trực thuộc Giáo hội, thì Giáo hội phải xử lý, kỷ luật họ chứ. Đằng này, Giáo hội lại đuổi những người tu trẻ tuổi vô tội. Con xin Chư Tôn đức xem lại là khi xử lý như vậy thì Trung ương Giáo hội có xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của toàn thể Phật giáo đồ nữa không? Quý Ngài có còn xứng đáng là những Nhà Lãnh đạo Tôn giáo nữa không? Con xin Quý Ngài hãy nhờ Pháp luật can thiệp để trừng trị những kẻ nào đã vi phạm Pháp luật, hãy trừng trị những kẻ nào đã xúc phạm đến nhân thân của những công dân lương thiện, hãy nghiêm trị những kẻ nào đã gây thương tích cho Chư Tôn đức trong Ban Trị sự tỉnh Lâm Đồng, hãy nghiêm trị những kẻ đã gây bạo hành đối với những Tu sĩ Phật giáo, hãy trả lại công bằng cho những Tu sĩ vô tội. Chúng con thật không hiểu vì sao mà những kẻ gây rối đó đến nay vẫn sống ung dung tự tại, hay là có một thế lực nào bảo vệ cho chúng từ phía sau trong bóng tối?

Cũng trong Văn thư số 429 có ghi : “Theo tinh thần phiên họp ngày 15.7.2009 tại Văn phòng Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng, sau khi mãn hạ khoảng tháng 9.2009 nghĩa là sau Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, sẽ có phiên họp để tìm phương thức giải quyết vấn đề Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã, chớ không phải sau khi mãn hạ là giải tán số Tăng Ni đang tu tập tại theo pháp môn Làng Mai, cho nên việc làm và sự kiện xảy ra ngày 27.9.2009 là hơi sớm, không tuân thủ tinh thần phiên họp ngày 15.7.2009 tại văn phòng THPG Lâm Đồng do Trung ương Giáo hội chủ trì.” Không có lẽ việc giải tán số Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã là một kế hoạch đã được chuẩn bị chu đáo? Và việc lôi kéo cũng như đánh đập những Tu sinh đó cũng nằm trong kế hoạch đã vạch sẵn đó? Vì trong Văn bản ghi rõ : “cho nên việc làm và sự kiện xảy ra ngày 27.9.2009 là hơi sớm,”. Hơi sớm nghĩa là nó đúng, nó phải như vậy, nó phải được tiến hành như vậy. Không lẽ “việc làm và sự kiện xảy ra ngày 27.9.2009” thuộc kế hoạch đã được chuẩn bị chu đáo đó, chỉ tiếc là Nó xảy ra hơi sớm!!!

Theo tinh thần của Luật pháp Việt Nam thì bất cứ công dân nào cũng được quyền lựa chọn nơi sinh sống thích hợp và có quyền lựa chọn bất kỳ hệ phái nào của Tôn giáo mà mình tín ngưỡng. Vậy thì vì sao mà Trung ương Giáo hội lại bắt buộc những Tu sinh đang thực tập theo Pháp môn Làng Mai phải trở về địa phương trước đây của mình? Nói như thế, có khác nào là Trung ương Giáo hội buộc những Tu sinh ấy phải hoàn tục, vì khi trở về lại địa phương của mình, dù vẫn muốn duy trì chí nguyện xuất gia, nhưng những ngôi chùa mà họ xin vào để ở và tu tập thì chắc gì đã được Quý Thầy ( hay Cô) Trú trì chấp nhận? Chắc gì đã được Chính quyền địa phương cho phép Tạm trú hay nhập hộ khẩu? Chắc gì đã được thực tập theo pháp môn thiền tập mà mình đã chọn? Nếu bị bắt buộc như vậy thì còn gì là Quyền tự do của một người công dân Việt Nam nữa?

Chúng con xin kính trình lên Chư Tôn đức tâm huyết của những người con Phật, mong Chư Tôn Đức minh xét, can thiệp và tạo điều kiện cho những Tu sĩ đang bị đối xử bất công này có nơi ở thích hợp để tiếp tục tu tập theo pháp môn mà mình đã chọn. Mong rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy của toàn thể Phật giáo đồ Việt Nam.

Kính chúc Chư Tôn Đức luôn An lạc.

Nam mô Đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát Ma ha tát.

Đức Trọng, ngày 15 tháng 10 năm 2009
Kính thư,

Tỳ kheo Thích Thanh Quang.

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục