ASSOCIATED PRESS: Chính Phủ Hoa Kỳ lên án hành động bắt bớ, giam cầm và khủng bố của Nhà nước Việt Nam đối với những nhà hoạt động dân chủ và tăng sĩ Phật Giáo. (US condemns Vietnam's treatment of activists)

Saturday, October 17, 2009

15 tháng 10 nãm 2009

HÀ NỘI, VIỆT NAM - Chính Phủ Hoa Kỳ, mới đây đã mạnh mẽ chỉ trích việc mà Nhà nước Cộng Sản Việt Nam vừa kết án 9 Nhà hoạt động Dân chủ, bắt bớ những người cầm bút thuộc giới nhà báo, nhà văn cũng như đã ra tay đàn áp, trục xuất các Tăng sĩ Phật giáo ra khỏi tu viện, nơi họ đang tu tập theo pháp môn của vị Thiền Sư danh tiếng.

Hôm thứ Năm 15.10.2009, Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã đưa ra lời tuyên bố cho thấy hiện nay đang có một chính sách đàn áp kịch liệt ở Việt Nam, khi mà hồi tuần qua Nhà nước CS đã kết án hàng loạt những nhà tranh đấu Dân Chủ. Trong số họ, có người đã từng treo các câu khẩu hiệu và rải truyền đơn ủng hộ dân chủ trên cầu xa lộ...

Cũng từ lời tuyên bố này, đã nhấn mạnh rằng "các nhà hoạt động dân chủ đơn giản chỉ muốn bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa và không hề có một dấu hiệu nào gây ra sự nguy hiểm cho quốc gia".

Cho đến nay, Việt Nam vẫn là một quốc gia thường xuyên bị chỉ trích từ phía các nước Phương Tây cũng như nhiều tổ chức tranh đấu Nhân Quyền. Tại đất nước này, những người CS độc tài vẫn ngoan cố không chịu thực thi các đòi hỏi chính đã đưa ra từ phía những nhà hoạt động dân chủ đối lập”

Sứ Quán Hoa Kỳ đồng thời cũng bày tỏ mối quan ngại trong việc chính phủ cầm quyền CSVN đã bắt giam nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, người từng bày tỏ một cách công khai sự hỗ trợ cho những nhà hoạt động dân chủ Việt Nam. Lời tuyên bố cho biết: "Không có bất kỳ cá nhân nào bị đánh đập, hoặc bắt giam chỉ vì muốn thực hiện quyền tự do ngôn luận. Cũng như các nhà hoạt động dân chủ khác, bà Thủy đã từng bị kết án là đã vi phạm điều thứ 88 bộ luật hình sự với tội danh "tuyên truyền chống chế độ."

Bên cạnh đó, Sứ quán Hoa Kỳ cũng nêu lên những chi tiết mâu thuẫn mà Nhà nước CSVN đã mô tả trong sự kiện đàn áp và trục xuất các Tăng sinh, những vị đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh ra khỏi tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng. Và mặc dù rằng đại diện của bộ ngoại giao Chính phủ từng xác nhận trước công luận là không hề có sự đàn áp 400 Tu sinh Bát Nhã và những Tu sinh này luôn luôn được các cơ quan công quyền bảo vệ tánh mạng, nhưng qua sự quan sát và nhận định của Sứ Quán Hoa Kỳ, đã đưa ra lời cáo trạng rằng đây rõ ràng là một cuộc đàn áp đầy tính bạo lực, mà chính quyền thì hoàn toàn tỏ ra bất lực trong việc bảo vệ các Tăng sinh nói trên. Bản tuyên bố nói thêm, hành động của Chính phủ VN trong cả ba trường hợp đã kết án các nhà hoạt động dân chủ, bắt bớ những người cầm bút và trục xuất các Tu sĩ PG là hoàn toàn vi phạm cam kết của Việt Nam trong việc chấp nhận và thi hành những tiêu chuẩn quốc tế về dân chủ và nhân quyền.

Vị Thiền Sư Việt Nam - Thích Nhất Hạnh - người đã gieo trồng hạt giống đạo Bụt tại Pháp quốc (với pháp môn Làng Mai) và ngày nay nhanh chóng đã trở nên đại chúng ở nhiều nước Phương Tây; Ông cũng là tác giả của những quyển sách Phật giáo thu hút số lượng độc giả lên đến hàng triệu người. Trong thời gian chiến tranh, với quan điểm phản chiến, Ông từng bị trục xuất ra khỏi đất nước và có gần 4 thập niên lưu vọng tại nước ngoài.

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục