Tổng Hội Cư Sĩ - BẢN LÊN TIẾNG về việc Bạo hành và truy bức 400 Tăng Ni Tu viện Bát Nhã, Việt Nam

Sunday, October 18, 2009

Sự việc 400 Tăng Ni trẻ bị hành hung tàn nhẫn gây ra những thương tích trầm trọng và bị xua đuổi không thể được coi là việc nội bộ của giới cầm quyền Cộng sản Việt nam. Sự việc ấy không những chỉ được coi là khủng bố, bạo hành đối với các Tăng Ni còn rất trẻ, mà còn phải được coi là xúc phạm nghiêm trọng đến Nhân quyền và quyền Tự do Dân chủ của con người. Những quyền này do Hiến pháp các quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng như Hiến pháp Hoa Kỳ quy định. Đó cũng chính là Lý tưởng mà nhân dân Hoa Kỳ luôn luôn tranh đấu để bảo vệ cho người dân tại các nơi trên thế giới.

TỔNG HỘI CƯ SĨ PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ
THE GENERAL ASSOCIATION OF VIETNAMESE BUDDHIST LAYPERSONS
1612 N. Spurgeon Street, Santa Ana, CA 92701 . Tel: (714) 836-9242 . Fax: (714) 832-8674
 
BẢN LÊN TIẾNG

về việc Bạo hành và truy bức 400 Tăng Ni Tu viện Bát Nhã, Việt Nam


Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam luôn luôn đàn áp và khủng bố các tôn giáo; đặc biệt từ gần một năm nay, qua văn thư số 1329 ngày 29-10-2008 của Ban Tôn Giáo Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, họ đã mở đầu cuộc triệt hạ Tăng Ni Tu viện Bát Nhã, tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, Việt Nam và khủng bố liên tục kể từ ngày đó. Gần đây nhất, kể từ ngày 27-9-2009, Công an CSVN, cùng với thành phần xã hội đen do Cộng sản giật dây đã tấn công, hành hung và trục xuất 400 Tăng Ni trẻ ra khỏi Tu viện Bát Nhã. Số Tăng Ni bị trục xuất đã phải chạy đến Chùa Phước Huệ, thị xã Bảo lộc xin tạm trú nhưng lại vẫn tiếp tục bị vu cáo bằng các phương tiện truyền thông của Tỉnh, bị nhục mạ, truy bức và xua đuổi Tăng Ni tỵ nạn ra khỏi Chùa nà

Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, qua Bản Lên Tiếng này, trân trọng nêu lên các Nhận Định và Đề Nghị như sau :

1- Những hành vi bạo ngược, dã man của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng đến Nhân quyền trong đó có quyền Tự do Sinh hoạt Tôn giáo và Tín ngưỡng của người dân Việt Nam.

Từ nhận định này, chúng tôi đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải chấm dứt ngay từ những sự khủng bố và đàn áp nêu trên.

Chúng tôi cũng khẩn thiết yêu cầu các Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới hãy có những hành động cụ thể tức thời, để nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng những quyền căn bản của con người mà chính họ đã cam kết khi gia nhập Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

2- Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sử dụng thủ đoạn khủng bố Tôn giáo gây tác dụng đánh lạc hướng dư luận trong nước cũng như tại hải ngoại để làm xao lãng những trọng tội mà họ đã và đang vi phạm, như dâng biển dâng đất tại hải đảo Trường Sa, Hoàng Sa ; tàn phá đất đai và môi sinh qua dự án khai thác quặng Bâu-xít, đến nay đã lên tớí 1,800 Km2 tại ĐắkNông và 2,297Km2 tại Lâm Đồng, nâng tổng số lên tới 4,097Km2.

Từ nhận định này, chúng tôi xin kêu gọi đồng bào quốc nội và hải ngoại hãy cảnh giác trước âm mưu gây xao lãng vừa nêu, đồng thời tiếp tục lên án chế độ Cộng sản về những trọng tội ấy đối với Dân tộc và Tổ quốc.

3- Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã bịt miệng các phương tiện truyền thông báo chí quốc nội cũng như đã cấm đoán các tập thể dân sự trong nước lên tiếng chính thức về việc 400 Tăng Ni Bát Nhã bị đánh đập và trục xuất. Tu viện Bát Nhã lại nằm trong khu bâu-xit Lâm Đồng do Trung Cộng điều khiển, nên sự bịt miệng và cấm đoán trên càng thêm nghiêm ngặt. Đây cũng là sự vi phạm nghiêm trọng đến quyền Tự do Báo chí và quyền Tự do Ngôn luận của người dân trong nước.

Từ nhận định này, chúng tôi tha thiết mong mỏi những người làm truyền thông báo chí tại Việt Nam hãy vì Danh dự và Lương tri của người cầm bút để nói lên tiếng nói trung thực của mình.

Chúng tôi mong mỏi các đoàn thể văn hóa, chính trị, xã hội cùng các đoàn thể dân sự khác tại quốc nội cũng như ở hải ngoại hãy thể hiện những quan tâm đặc biệt và đề ra các biện pháp thích nghi đối với những hành vi bạo ngược của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Chúng tôi cũng mong mỏi các đoàn thể Tôn giáo, Tăng Ni Phật Giáo Việt Nam, không phân biệt Tông môn Pháp phái, Giáo hội và xu hướng, hãy cùng nhau tạo những áp lực của mình với các cấp chính quyền Cộng sản, theo đúng tinh thần Đại Hùng , Đại Lực, Đại Từ Bi, trong mục đích giải quyết thoả đáng tình trạng Tăng Ni Bát Nhã một cách hợp lý hợp tình.

4- Sự việc 400 Tăng Ni trẻ bị hành hung tàn nhẫn gây ra những thương tích trầm trọng và bị xua đuổi không thể được coi là việc nội bộ của giới cầm quyền Cộng sản Việt nam. Sự việc ấy không những chỉ được coi là khủng bố, bạo hành đối với các Tăng Ni còn rất trẻ, mà còn phải được coi là xúc phạm nghiêm trọng đến Nhân quyền và quyền Tự do Dân chủ của con người. Những quyền này do Hiến pháp các quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng như Hiến pháp Hoa Kỳ quy định. Đó cũng chính là Lý tưởng mà nhân dân Hoa Kỳ luôn luôn tranh đấu để bảo vệ cho người dân tại các nơi trên thế giới.

Từ nhận định này, với tư cách là những công dân Hoa Kỳ, chúng tôi kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng quý vị dân

cử tại Hoa Kỳ hãy có những phản ứng cần thiết và cấp thời để giúp cho các Tăng Ni nói trên được hưởng các Nhân Quyền căn bản của mình.

Bản Lên Tiếng này được chuyển đến các cơ quan truyền thông để nhờ phổ biến.

Bản Lên Tiếng này cũng được dịch sang Anh ngữ để gửi đến các giới chức, đoàn thể có liên quan đến các đề nghị của chúng tôi vừa nêu trên đây.

Làm tại Orange County, California ngày 08-10-2009
TM. Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ
Chủ tịch Hội Đồng Chỉ Đạo
Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả

Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành
Tiến sĩ Huỳnh Tấn Lê

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục