Công an trục xuất Tăng, Ni chùa Từ Đức, Khánh Hòa

Sunday, November 29, 2009

[CAM LÂM-KHÁNH HÒA] Vào lúc 19:00 (VN) hôm nay (29.11.09) Công an Khánh Hòa đã áp lực trục xuất một thầy và 19 ni cô đang tị nạn tại chùa Từ Đức, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa ra khỏi chùa. Đúng 20:15 tất cả đã phải lên xe rời chùa trong nước mắt thương khổ vì nhân quyền bị chà đạp, người tu không được tu nơi mình chọn lựa...

Hiện đang có nhiều công an mặc sắc phục, cũng như mặc thường phục (công an chìm) đang lai vãng trước cổng chùa.

Được biết, đây là một bộ phận của tăng thân Bát Nhã đã bị đánh bật khỏi tu viện của chính họ hôm 27.9.09, họ đã xin về chùa Từ Đức, một ngôi chùa do Sư Bá của họ là Thượng tọa Thích Giác Viên làm Trụ trì, để tiếp tục lý tưởng và hạnh nguyện độ sinh... Thượng tọa Trụ trì Từ Đức đã làm đủ mọi thủ tục đăng ký về cư trú cũng như tu học đúng theo quy định của luật pháp nhà nước và nội quy của GHPGVN, và đúng theo tinh thần Công văn 037 và 429 của Hội Đồng Tị Sự TW-GHPGVN: cho phép những vị trụ trì có cơ sở trực thuộc giáo hội có thể làm đơn bảo lãnh các tăng ni tại tu viện Bát Nhã và chính quyền địa phương các tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ.

Nhưng, sự kiện vừa xảy ra cho thấy Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã không tạo điều kiện giúp đỡ mà còn gây áp lực trục xuất tu sinh ra khỏi chùa.

Với tình hình này, không biết trong những ngày sắp tới, những tu sĩ Bát Nhã khác gốc Khánh Hòa nhưng không thuộc huyện Cam Lâm có phải bị chính quyền đuổi ra khỏi chùa Từ Đức nữa hay không? Tương tự như thế, số phận của số đông tăng, ni đã bị chính quyền các tỉnh "vận động" về địa phương trong 2 tháng qua sẽ như thế nào, họ có được tiếp tục tu học hay phải cởi áo về nhà?

Chúng tôi đang theo dõi tin này, sẽ kịp thời phổ biến khi có chuyển biến mới, xin đừng quên xem tin tức mới trên hai websites song hành với Phù Sa là: Hồi Trống Bát Nhã và Pháp Nạn Bát Nhã.

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng