Nỗi niềm tuổi trẻ cho quê hương

Thursday, October 1, 2009


Em thân mến,


Vừa theo dõi xong tin tức Bát Nhã trên mạng lưới toàn cầu, lòng buồn quá, xếp máy lại, anh nhìn vào khoảng không trước mặt. Anh thấy dường như cảnh vật hơi mờ đi, cây cảnh của buổi chiều dường như ngã nghiêng điên đảo. Chẳng lẻ anh đang khóc? Nước mắt chắc chưa ứa ra được trên mắt anh đâu. Lâu quá rồi, dường như anh đã quên khóc. Mà cũng có thể anh đã khô cạn nước mắt vì đã khóc nhiều cho quê hương, đạo pháp và dân tộc sao cứ mãi còn nạn tai dồn dập. Nhưng bên trong lồng ngực, anh biết trái tim anh chắc chắn đang thổn thức tủi hờn. Anh bất lực quá! Làm gì được đây trong giờ phút này? Anh đi bộ ra bờ hồ Hương Thủy mong để tìm cho mình một chút an ủi vỗ về từ Mẹ Hiền Quan Âm. Ở đó anh đã gặp em đang ngồi nhìn lên tượng Mẹ mà hai giòng lệ tuôn trào. Thỉnh thoảng gặp em ở chùa, trao đổi chỉ vài lời chào hỏi qua loa, nhưng anh biết ngay trong giờ phút đó, em đang khóc vì chuyện gì. Không chắc sẽ giúp được gì cho em, nhưng anh vẫn quyết định đến bên em vì chắc chắn anh em mình cần lắng nghe nhau và an ủi nhau trong giờ phút đó...

Anh biết Bát Nhã đã không còn nữa, mà đã trở thành huyền thoại. Em đã đến đó một lần. Em đã yêu mến Bát Nhã và mong có một ngày trở lại để được sống những ngày an lạc hạnh phúc ở đó. Em đã hứa hẹn với quý Thầy quý Sư cô, Giấc mơ đẹp của em vẫn còn đó nhưng từ giấc mơ thật đẹp đó em đã thấy một sự thật kinh hoàng. Người ta đã phá tan Bát Nhã, đập nát ngôi Tam Bảo, tàn nhẫn lôi kéo, xua đuổi, đánh đập quý Thầy cô của em một cách quá vô lương tâm, vô nhân đạo như thế. Một biến cố chưa từng xảy ra ở một xã hội được xem là văn minh của thời đại tin học hiện nay. Phương tiện tự vệ duy nhất của quý Thầy Cô chỉ là Lòng Từ Bi. “Máu đã đổ trên sân chùa” Em lập lại một câu trên bản tin. Em khóc. Em tự nhiên khóc đi, để anh được khóc cùng em, cho chính anh cũng vơi đi những đau khổ trong lòng. Làm sao người ta lại nỡ lòng nào đập nát tan hoang một tu viện uy nghi như thế? Nơi đã mang lại biết bao nhiêu niềm tin yêu an lạc cho những người đến đó. Biết bao nhiêu sự đóng góp mồ hôi nước mắt, tim óc của Phật Tử gần xa tạo dựng ra. Em uất ức không hiểu nổi sao họ lại cả gan dám xâm phạm làm nhục quý Thầy và quý Sư Cô như thế. Em ơi trong nỗi uất ức tủi hờn đó em hãy nhìn thấy được sức mạnh của Từ Bi của Hùng Lực vẫn đang có mặt đó với quý Thầy và quý Sư Cô. Cả hơn 3 tháng nay, họ bị cô lập, sống không điện nước, không thực phẩm, vậy mà họ vẫn giữ được niềm vui an lạc trong sự tu tập, họ vẫn tiếp tục thực tập chánh niệm trong từng phút giây, vẫn không hề có một phản ứng gì bạo động dù cho thật nhỏ. Và đến bây giờ bị đối xử một cách man rợ như thế, quý thầy quý sư cô vẫn không hề khởi tâm sân hận với họ, mà vẫn tiếp tục cầu nguyện cho họ. Em thấy đó, Phật pháp nhiệm mầu lắm. Tất cả thế giới đã chứng kiến một trận thư hùng giữa thiện và ác. Em thấy đó, Từ Bi đã ca khúc khải hoàn. Những hạt giống Từ Bi bất bạo động đã được quý Thầy quý Sư Cô gieo rắc trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, gian nan và đầy sân hận này sẽ là những hạt giống quý cho Ðạo Pháp và Dân Tộc. Anh tin rằng rồi chúng sẽ nở ngát hương mai sau. Cuộc đời này, nhân nào quả nấy, phải không em? Khi nhân duyên đầy đủ, tất cả sẽ kết tụ và hiển hiện.

Anh biết chứ, những gì xảy ra tại Bát Nhã là những cái khó có thể nghĩ tới được trong thời đại văn minh hiện tại. Làm sao mà công an, cảnh sát nhà nước lại là những người hoặc là thuê mướn, hoặc là đồng lõa với bọn côn đồ để tiếp tay đập phá tu viện, hành hạ, đánh đập chư tăng ni như thế trong suốt cả mấy tháng nay? Như vậy công an, cảnh sát và bọn lưu manh côn đồ, cướp chợ, muốn đánh người lúc nào thì đánh là một hay hai? Vậy thì khi dân chúng bị cướp giật ngoài phố chợ hay ở nhà ai sẽ là người bênh vực và hành xử công lý? Hay là cảnhsát công an đã hóa trang làm côn đồ để che mắt thiên hạ? Chánh quyền từ địa phương đến Trung Ương cũng im lặng như tờ. Thế nghĩa là sao? Khó hiểu quá Có vấn đề trao đổi gì ở phía sau bức màn đen không? Chính quyền trung ương, không có phản ứng gì, chắc chắn phải là đồng lõa trong vụ này vì làm sao họ không biết được một sự việc to tát, gây chấn động đang được loan truyền ra khắp nơi trên thế giới. Em lấy làm lạ tại sao dân chúng mình bị ngoại bang hiếp đáp, bức hại ở ngoài biển, ngay trên quê cha đất tổ thì họ lại làm ngơ hoặc còn bênh vực ngoại bang ra mặt. Trong khi đó lại đàn áp dã man những người trẻ tu tập để mong góp tay phần nào vào việc xây dựng xã hội và đất nước tốt đẹp hơn. Hơn như vậy nữa, chính quyền đã khủng bố và bắt bớ giam cầm chính những người dân Việt yêu nước chỉ muốn xác định chủ quyền của Hoàng Sa và Trường Sa đã bị cưỡng chiếm bởi ngoại bang, chỉ biết gióng lên tiếng nói của lương tâm trước nguy cơ xâm lăng của người láng giềng phương Bắc. Trời ạ! Có một chính quyền nào giống như vậy trong lịch sử thế giới hay không? Có bao giờ giòng giống Lạc Hồng đã phải luồn cúi hạ mình như thế? Một đất nước với một chính quyền như thế làm sao dân giàu nước mạnh cho được. Tiền bạc và danh vọng đã làm mờ mắt con người hay sao? Chẳng trách gì ngoại bang đã biết lợi dụng cơ hội để hà hiếp nước mình. Chính sách vết dầu loang của họ đang từ từ nhuộm đỏ tấm thân Mẹ Việt Nam, từ Ải Nam Quan, qua Tây Nguyên, ra biển khơi, cho đến mủi Cà Mau. Chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc lại có những trang tối đen như mực như thế này! Tương lai dân tộc sẽ đi về đâu?

Anh lắng nghe em nói mà không ngờ những điều này đã được phát biểu từ con người trẻ tuổi như em. Em ơi anh hiểu những uất ức của tuổi trẻ các em. Là một người lớn lên ở quê hương mình, hãnh diện mang giòng máu tổ tiên Lạc Việt của Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Ðạo, Quang Trung, anh cũng bức xúc lắm chứ. Nhưng em ơi, tất cả cũng là do vô minh mà ra. Kẻ thù ta không phải là người mà chính là vô minh, là tham sân si. Ðất nước mình đã trải qua một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn rất lâu. Từ đó, do bản năng sinh tồn mà sinh ra biết bao nhiêu tệ nạn xã hội, mua chuộc, lừa đảo. Có nhiều khi những người được mướn đến làm những việc độc ác đó đã bị đầu độc bằng những tri giác sai lầm về Bát Nhã, về Tăng Thân, về Sư Ông, mà vì vô minh che lấp họ không thấy được thực tại. Tiếc là họ đã được trực diện và tiếp xúc với năng lượng từ bi và tuệ giác trong sáng như thế trong cách hành xử của chư tăng ni, của Tăng Ðoàn trong suốt thời gian qua mà họ không tiếp nhận được để cởi mở màn vô minh dày đặc trong tâm thức. Chúng ta nên thương họ vì anh tin chắc rằng sâu thẳm trong tâm thức mỗi người vẫn có tiếng nói của lương tri. Có những lúc tiếng nói lương tri nhỏ bé này sẽ cố gắng cất lên dù chỉ rất mong manh. Nhưng trong khoảnh khắc đó cũng sẽ gây chọ họ những khắc khoải khổ đau không tên trong đời họ. Không có nhân nào gieo ra mà không có hệ quả. Ðó là định luật thiên thu. Vì vô minh che lấp mà hành động sai trái thì quả tình thật đáng thương. Em hãy làm như quý Thầy quý sư cô và tăng thân khắp nơi. Hãy rải năng lượng từ bi cho họ rồi lòng em sẽ nhẹ nhàng trở lại. Ðừng để những hạt giống hận thù lưu dấu lâu trong lòng mình, bởi vì chính mình sẽ là người nếm mùi khổ đau trước hết.

Em đã nói lên một chút oán trách vì dường như trong suốt thời gian 3 tháng qua, trước bao nhiêu nghịch cảnh và bạo tàn gieo rắc trên Bát Nhã như thế mà không một Giáo Hội nào từ trong nước cho đến nước ngoài lên tiếng. Ðã vậy còn có người lên tiếng mĩa mai trước tình huống đau thương của chư tăng ni như thế. Anh nghĩ điều đó có thể rất phức tạp vì có liên quan đến việc đấu tranh cho tự do dân chủ. Vấn đề này có nhiều mặt lắm, tuổi trẻ các em và ngay anh cũng khó có thể hiểu được. Ðôi khi anh đã mất niềm tin và không còn quan tâm nữa. Anh chỉ mong rằng chư tôn đức sẽ có thể bỏ được những dị biệt và thể hiện tinh thần vô úy của trưởng tử Như Lai để cùng cứu giúp cho quý Thầy và Sư Cô đang gặp nạn và từ đó giúp cho Ðạo Phật lại được là nơi nương tựa cho tuổi trẻ Việt Nam, để cùng nhau xây dựng một đất nước tự do, yên bình no ấm. Anh tin rằng có những chư tôn đức giữ sự im lặng vì có những lý do rất đặc biệt, hoặc chưa đến đúng lúc đó thôi. Em nên nhớ rằng có những sự im lặng nhưng lại cưu mang trong đó tiếng sấm sét hoặc tiếng gầm của sư tử lớn. Có những sự im lặng làm cho mình suy nghĩ rất nhiều và có người sẽ (có tật) sợ hãi sự im lặng đó. Khi nhân duyên đầy đủ, chín mùi thì mọi việc sẽ tự nhiên hiễn hiện.

Trong khi viết cho em anh vẫn tiếp tục theo dõi tình hình của quý Chư Tăng Ni trên mạng. Em thấy đó, Thượng Tọa Thích Thái Thuận đã dang tay từ bi vô úy đùm bọc cho chư tăng ni tại chùa Phước Huệ. Vậy mà công an cảnh sát cũng đang tiếp tục gây áp lực để đuổi các vị ra khỏi chùa lần nữa. Họ vẫn tiếp tục bạo động trước sức mạnh của vô úy của từ bi! Chúng ta cần niệm Phật để gửi năng lượng lành đến giúp Thầy. Em hãy tin anh đi, Ðạo Phật dạy con người chữ nhẫn, và tâm bao dung. Ðạo Phật dạy chúng ta phải luôn luôn nhẫn nhục và cố gắng giải quyết mọi việc bằng hiểu thương và tương quan tốt đẹp giữa đôi bên. Con người chúng ta đâu hoàn hảo được. Ai cũng có thể có những lầm lỡ vô minh. Ai cũng cần có cơ hội để sữa sai lỗi lầm của mình phải không em? Chính quyền đã có cơ hội sữa sai trong nhiều tháng qua. Mọi người đã cho họ cơ hội đó. Nhưng khi bạo động đã trở thành cuồng điên trong vô minh dày đặc thì cái nhẫn và tâm bao dung sẽ biến thành năng lượng bất bạo động tuyệt vời nhất để phá tan bóng tối và vô minh trên bầu trời quê hương. Anh đã đọc Huyết Thư của Tăng Ni trẻ tại Lâm Ðồng; anh đã vừa thấy tiếng báo động của một cựu Thiếu Tướng và một bức thư rất ngắn với tiếng chuông chánh niệm, gửi cho Chủ Tịch nước của Giáo Sư Nguyễn Lang. Những im lặng đang trở thành sấm sét, những im lặng đang chuyển hóa thành những tiếng gầm sư tử lớn. Rồi sẽ có những đợt sấm sét khác thi nhau nổ ra trên bầu trời quê hương. Rồi sẽ có những con Sư Tử Trọng Pháp gầm lên tiếng gầm của nó, sẳn sàng bảo vệ chư tăng... Hy vọng những âm thanh này sẽ thức tỉnh lương tâm con người, lương tâm Việt Nam của các vị cầm quyền trước khi quá muộn. Trong lòng anh đang rất bồi hồi xúc động cho Ðạo pháp, cho dân tộc và cho đất nước mình. Ngày mai sẽ ra sao mình chưa biết được. Tất cả mọi chuyện xảy ra đều có nhân duyên của nó. Nhưng anh vẫn tin rằng Từ Bi sẽ thắng hung tàn. Hồn thiêng sông núi, quý anh hùng liệt sĩ sẽ soi sáng cho dòng giống Lạc Việt để phá tan bóng tối vô minh trên bầu trời quê hương. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hạt giống hiểu biết thương yêu, hạt giống anh hùng của nòi giống sống dậy trong lòng những người làm công việc giúp dân trị nước để mong rằng một ngày nào đất nước mình sẽ được sống trong thanh bình no ấm. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người láng giềng phương Bắc thấy được rằng lịch sử đã chứng minh dân tộc Việt Nam chưa bao giờ biết khuất phục trước ngoại xâm mà bỏ đi dã tâm muốn ôm trọn tất cả về mình. Khi con rồng Lạc Việt tỉnh giấc, sức mạnh của nó sẽ vô song.

Em hãy tiếp tục niệm danh hiệu Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát để cầu nguyện cho chư tăng ni. Anh cũng sẽ làm như vậy cho lòng mình được an ủi và tràn ngập yêu thương.

Nam Mô Linh Cảm Ứng Quan Thế Âm Bồ Tát.

Nguyễn Tâm Việt
30-09-2009

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục