Tin tức cập nhật về Tăng Thân Bát Nhã

Friday, October 2, 2009

Tình hình sinh hoạt tại chùa Phước Huệ, Thị Xã Bảo Lộc, Lâm Đồng (13h ngày 01.10. 2009 đến sáng ngày 02.10.2009).

Trước sức ép liên tục của chính quyền tỉnh Lâm Đồng, lúc 14h 30’ đại chúng đành chuẩn bị thu xếp 50 vị xuất gia ra khỏi chùa Phước Huệ trong vòng tối nay và sáng ngày mai, các thầy và sư cô vẫn trong tình trạng không biết đi về đâu, đến đâu. Đến khoảng 17h chiều cùng ngày, Đài Phát Thanh Phường B’Lao, Thị Xã Bảo Lộc phát trên loa phóng thanh về vấn đề: “Tăng Thân Làng Mai đang tạm cư trú tại chùa Phước Huệ với việc làm này đang đi sai với những gì mà công văn 1329-TGCP và 037-GHPGVN đã đưa ra”. Sự thật đối tượng thực thi của hai công văn này không phải là các thầy cô đang tu tập tại Bát Nhã trước đây.

Với nhiều lý do khác nhau, chính quyền Thị Xã Bảo Lộc đã đưa ra một lý do: “Hiện nay tại Bảo Lộc đang có nạn dịch cúm, nên với số lượng lớn của Tăng Thân Làng Mai hiện nay không đảm bảo cho việc ngăn ngừa dịch bệnh”. Còn rất nhiều lý do giống với những lý do đã được đưa ra từ trước đến nay. Bản thông tin trên chuyên mục phát thanh được phát ra thì tình hình lại càng trở nên căng thẳng. Cùng lúc đó, bên ngoài cổng chùa Phước Huệ có hai vị khách Tây Phương ghé thăm chùa liền được các vị công an đang dùng cơm tối lật đật chạy nhào ra để đón khách và làm nhiệm vụ. Việc giám sát trở nên chặt chẽ hơn. Mọi việc vốn căng thẳng nay lại thêm rối rắm, nhìn Thượng Tọa trụ trì chùa Phước Huệ mà thấy lòng cảm phục và biết ơn. Khoảng 30 phút sau khi sự việc đang diễn ra thì quý thầy cô được Ôn dạy ngày mai tụng giới và không nhắc gì tới việc tối nay hay ngày mai phải di dời.

Sáng nay không gian xung quanh chùa Phước Huệ có trở lại một chút bình yên thư giãn, nhưng khi có những vị khách Tây phương vào thì liền bị chặn ngay tại cổng với rất nhiều anh công an được tăng cường làm nhiệm vụ. Không biết tình hình diễn biến ra sao vì hôm nay là ngày Bố tát có rất nhiều Phật tử về chùa để thọ bát quan trai. Theo nguồn tin mới nhận hôm nay: lúc 15h, phòng nội vụ huyện Đơn Dương kết hợp với công an thị xã Bảo Lộc có mặt tại chùa Phước Huệ lúc yêu cầu sư cô Xương Nghiêm trở về địa phương nhưng sư cô quyết định không về.

Vào lúc 15h30’ tại chùa Phước Huệ, có 3 nhân viên y tế của bệnh viện thị xã Bảo Lộc tìm gặp Thượng Tọa Thích Thái Thuận và yêu cầu được phun thuốc Cloramilne B ngừa dịch cúm H1N1. Thượng tọa đã không đồng ý vì phun loại thuốc này gây độc hại trong không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Với sự giúp đỡ của lực lượng an ninh, các nhân viên y tế không làm theo yêu cầu Thượng Tọa, xông vào dãy nhà mà các Sư cô đang tạm trú, tự ý xịt thuốc với liệu lượng rất cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe các Sư cô. Họ còn vào khu nhà bếp và xịt lên nhầm lên cả thức ăn.

Hiện tại chính quyền vẫn chưa có thiện chí tìm ra giải pháp tốt đẹp trong lúc tình trạng của các thầy cô đang cư trú tại chùa Phước Huệ phải đối diện rất nhiều khó khăn và áp lực từ mọi phía. Trong những ngày tới những gì tiếp tục xảy ra cho những Tăng ni gặp hoạn nạn áp bức trên miền đất Bảo Lộc này.

Đà Lạt 03.10.2009

0 Góp ý kiến:

TÂM THƯ TĂNG THÂN BÁT NHÃ

Tăng Ni sinh và bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước "... Chúng tôi vô cùng cảm động khi đọc “Huyết Thư” trên mạng phusaonline ngày 30/9/2009 của quý liệt vị. Chúng tôi rất biết ơn quý vị đã hết lòng yểm trợ cho chúng tôi trong thời gian qua. Huyết thư đó đã trấn an cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi biết trong hoàn cảnh nào quý vị vẫn luôn có đó cho chúng tôi như những người sư anh, sư chị của mình, luôn sẵn sàng nâng đỡ yểm trợ hết lòng cho chúng tôi khi chúng tôi cần đến. Tuy thế chúng tôi vẫn đang ở trong tình thế bị động và rất bất an. Tuy được lánh nạn tại chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng sau hai lần bị hành hung và bị đuổi ra khỏi Tu Viện Bát Nhã, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây và bị đe dọa sẽ bị hành hung như lần trước..."

"... Chúng tôi là những người tu sĩ trẻ thuộc tăng thân Tu Viện Bát Nhã, chúng tôi đang bị lâm nguy vì sự việc xảy ra vừa qua tại TV Bát Nhã ngày 27/9/2009. Chúng tôi đã bị hành hung, đánh đập và bị đuổi ra khỏi Tu Viện trong khi ngoài trời đang mưa bão (Các bạn có thể xem chi tiết trên phusaonline). Hiện tại chúng tôi đang tạm lánh nạn ở chùa Phước Huệ - Bảo Lộc, Lâm Đồng nhưng lại tiếp tục bị áp lực phải rời khỏi nơi đây mà chúng tôi không biết phải đi đâu. Chúng tôi đang bị đe dọa là sẽ bị hành hung như lần trước như tại TV Bát Nhã trong nay mai. Tình trạng rất nguy nan và khẩn cấp. Vì vậy, chúng tôi viết thư này xin các bạn trẻ bên ngoài giúp đỡ..."

Bài mới đăng

Tổng mục lục